สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ว่า การซ้อมรบดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน หลังรัฐบาลมะนิลา และรัฐบาลโตเกียว ลงนามในข้อตกลงที่อนุญาตให้ฟิลิปปินส์และญี่ปุ่น สามารถประจำการทหารและสรรพาวุธ ในอีกประเทศหนึ่งได้

“เรือพิฆาต ‘เจเอส ซาซานามิ’ ของญี่ปุ่น และเรือฟริเกตติดขีปนาวุธนำวิถี ‘บีอาร์พี โฮเซ รีซัล’ ของฟิลิปปินส์ เข้าร่วมในกิจกรรมความร่วมมือทางทะเลระดับทวิภาคีของทั้งสองประเทศ เป็นครั้งแรก ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่อง ในการเสริมสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาค และความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อสร้างอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง” กองทัพฟิลิปปินส์ ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ เรือรบทั้งสองลำจัดการฝึกซ้อมด้านการสื่อสาร และดำเนินการซ้อมรบทางยุทธวิธี ในทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก ซึ่งเป็นชื่อที่รัฐบาลมะนิลาใช้เรียกพื้นที่บางส่วนของทะเลจีนใต้ ที่อยู่ใกล้กับชายฝั่งของฟิลิปปินส์มากที่สุด

“การซ้อมรบครั้งนี้ ช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางยุทธวิธีของกองทัพเรือฟิลิปปินส์ และกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น (เจเอ็มเอสดีเอฟ) ตลอดจนยกระดับความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น และความมุ่งมั่นร่วมกัน ในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค” แถลงการณ์ระบุเพิ่มเติม

ด้าน พ.อ.เซอร์เซส ตรินิแดด โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า มีการสังเกตเห็นเรือรบของจีน 2 ลำ ระหว่างการซ้อมรบร่วม ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 7.4 กิโลเมตร และ 9 กิโลเมตร คอยแล่นตามกองเรือของฟิลิปปินส์กับญี่ปุ่น แต่ไม่ได้แทรกแซงการซ้อมรบแต่อย่างใด

อนึ่ง ฟิลิปปินส์และญี่ปุ่น ต่างเป็นพันธมิตรของสหรัฐมาอย่างยาวนาน และเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโต้กำลังทหารและอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีน ในภูมิภาคแห่งนี้.

เครดิตภาพ : AFP