สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ว่านางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐและว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ วันที่ 5 พ.ย. นี้ กล่าวว่า เธอจะเข้าร่วมการประชันวิสัยทัศน์ หรือการดีเบต กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐและคู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน “ตามกำหนดการเดิม” ซึ่งจะจัดโดยสถานีโทรทัศน์เอบีซีนิวส์ ในวันที่ 10 ก.ย. นี้


การประกาศดังกล่าวของแฮร์ริสเกิดขึ้น หลังทรัมป์กล่าวว่า จะเข้าร่วมการดีเบตของสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ ในวันที่ 4 ก.ย. ที่จะถึง อย่างไรก็ตาม แฮร์ริสกล่าวว่า การดีเบตในวันที่ 10 ก.ย. เป็นกำหนดการซึ่งทรัมป์และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตกลงกันไว้นานแล้ว ตอนที่ไบเดนยังอยู่ในฐานะตัวแทนพรรคเดโมแครต เธอจึงหวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าอีกฝ่ายจะยึดมั่นตามกฎเกณฑ์เดิม


อย่างไรก็ตาม ทรัมป์กล่าวว่า การดีเบตของเอบีซีนิวส์ “เป็นอันยกเลิก” เนื่องจากไบเดนไม่อยู่ในฐานะตัวแทนของพรรคเดโมแครตอีกต่อไป ด้านเอบีซีนิวส์และฟ็อกซ์นิวส์ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับท่าทีของทั้งสองคน


ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกัน โดย FiveThirtyEight.com เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ปรากฏว่า แฮร์ริสมีคะแนนนิยมนำเหนือทรัมป์ 45% ต่อ 43.5% ส่วนค่าเฉลี่ยจากผลสำรวจความคิดเห็น 128 โพลทั่วประเทศ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พบว่า แฮร์ริสมีคะแนนนิยมนำเหนือทรัมป์ 47% ต่อ 46.9%.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES