เมื่อวันที่ 3 ส.ค. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.ภัทราวุธ อ่อนช่วย ผกก.5 บก.ป. พ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ มีมุสิก สว.กก.5บก.ป. จับกุมนายกิติพร (สงวนนามสกุล) หรือ ทอม อายุ 29 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดพังงา ที่ 201/2565 ลง 8 ก.ย. ข้อหา “มีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ผลิต หรือ จำหน่าย อาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต” ได้ที่บริเวณหน้าบ้านเช่าในพื้นที่ ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อปี 2565 ได้มีกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ภาคอีสาน นำอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ที่ดัดแปลงมาจากปืนแบลงค์กันใช้ก่อเหตุยิงคู่อริจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ตำรวจกองปราบจึงติดตามแกะรอยทราบว่าสั่งซื้อปืนดังกล่าวมาจากนายกิติพรที่ไลฟ์สดขายอาวุธปืนและโชว์รีวิวต่างๆเป็นประจำทางเฟซบุ๊ก ก่อนยกกำลังเข้าตรวจค้นที่พักยึดอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ของกลางได้เป็นจำนวนมาก แต่นายกิติพรไหวตัวทันชิงหลบหนีไปได้ กระทั่งตำรวจกองปราบได้เบาะแสว่าแอบกบดานอยู่ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต จึงนำกำลังตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

จากการสอบสวน นายทอม ให้การรับสารภาพว่าร่วมกับรุ่นพี่คนหนึ่งดัดแปลงปืนแบลงค์กัน เพื่อให้ใช้ยิงกระสุนจริงได้ ก่อนนำมาขายผ่านสื่อโซเชียลต่างๆ ซึ่งมียอดสั่งซื้อไม่ต่ำกว่า 300 กระบอก แต่หลังจากที่ถูกตรวจค้นห้องพักครั้งนั้น จึงแยกย้ายกันหลบหนี และไม่ได้กลับไปขายอาวุธปืนอีกเลย เบื้องต้นคุมตัวส่ง สภ.ท้ายเหมือง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป