จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก “อยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทริน์ part6” ได้โพสต์คลิปภาพชายแต่งกายคล้ายพระภิกษุสงฆ์ เดินอยู่ภายในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง มีพฤติกรรมเดินไปบริเวณกระจกข้างรถของประชาชนที่ขับรถมาเติมน้ำมัน ก่อนจะขอเงินเติมน้ำมันรถ อ้างจะไปปฏิบัติธรรมที่ จ.กาญจนบุรี หลังจากผู้โพสต์ได้ให้เงินจำนวน 20 บาท ปรากฏว่าชายแต่งกายคล้ายพระภิกษุสงฆ์ ทำท่าทางไม่พอใจ ก่อนจะเดินหนีหายไป โดยโพสต์ระบุข้อความว่า “…ใส่สบงแล้วส่งเดินทางไปปฏิบัติธรรม…โยมถวาย 20 เดินหนีทำไมหลวงพ่อ..555 ขอบคุณคลิปข่าวติ๊กต็อก…”

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี สอบถามความเหมาะสมพฤติกรรมของชายแต่งกายคล้ายพระภิกษุสงฆ์รายนี้ กับ พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว โดย พระพยอม กล่าวว่า ในกรณีที่มีคลิปปรากฏออกไปในสื่อ พฤติกรรมของพระสงฆ์รายนี้เรียกได้ว่า “ดาวไถ” ไม่ได้เรียกว่าพระนักปฏิบัติธรรม ถ้าปฏิบัติธรรมจริง คงไม่ไปรบกวนชาวบ้านถึงขนาดนั้น กรณีนี้ ทางชาวบ้านได้ให้เงินไปจำนวนหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังแสดงอาการไม่พอใจ เพราะเคยได้เยอะกว่านี้ พอได้น้อยแล้วก็จะเกิดอารมณ์หงุดหงิด โดยปกติแล้ว ผู้ขอย่อมเป็นที่เกลียดชังของคนที่ถูกขออยู่แล้ว อันนี้กลับกลายเป็นว่า ผู้ขอมาเกลียดชังคนที่ขอเองเสียอีก

อย่างไรก็ตาม อยากวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ตรวจสอบ “ดาวไถ” รายนี้ ไม่สมควรอยู่ในศาสนา ทั้งนี้ อยากฝากถึงญาติโยมจะให้ทานใคร ให้ตรวจสอบให้ดีก่อนว่าควรให้หรือเปล่า แต่ถ้าเป็นแบบลักษณะในคลิป ไม่สมควรให้อย่างยิ่ง อ้างปฏิบัติธรรมไม่มีเงินเติมน้ำมันรถยนต์ มันย้อนแยงกัน ในกรณีนี้ ถือว่าการกระทำของพระสงฆ์รูปนี้ไม่เหมาะสม เรียกว่า “โลกวัชชะ ชาวโลกติเตียน แต่ยังไม่ถึงขั้นขาดจากความเป็นพระ”