เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้ พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ดินอุ้มน้ำไม่ไหว ส่งผลทำให้เกิดดินสไลด์หลายจุดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุดินสไลด์ปิดเส้นทางสัญจร เหตุเกิดบริเวณเส้นทางป่าโหล ไปบ้านปางเอียก ตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลทำให้มีนักท่องเที่ยวติดอยู่ในป่า จำนวน 15 คน ทางกู้ภัยเหยี่ยวแดง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จึงได้เร่งจัดรถเข้าให้การช่วยเหลือ จนสามารถลำเลียงนักท่องเที่ยวทั้งหมด ออกมาพักยังที่ปลอดภัยได้

ขณะที่ในพื้นที่อำเภออมก๋อย หลังจากที่มีฝนตกหนัก ก็ได้ส่งผลทำให้เกิดดินสไลด์ ปิดเส้นทางสัญจรไปมาของชาวบ้านหลายจุด ส่งผลทำให้ชาวบ้านในพื้นที่หลายหมู่บ้านได้รับความเดือดร้อน โดยในเบื้องต้น ทางองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ พร้อมกับผู้นำชุมชนและประชาชนจิตอาสา ได้นำรถไถ พร้อมจอบและเสียม เข้าเปิดเส้นทางดังกล่าว ให้รถสามารถสัญจรไปมาได้

ทั้งนี้ ทางอำภออมก๋อยได้ประสานองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่เสี่ยงภัยอื่นๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลแม่หลอง ตำบลยางเปียง และตำบลนาเกียน ให้อพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย รวมไปถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อื่นๆ ที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุดินสไลด์ ให้เฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่ โดยติดตามข่าวสารจากเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ทางอำเภอยังได้มีการจัดเตรียมแผนรองรับการอพยพ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง.