เมื่อวันที่ 3 ส.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. นำกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ อย. และสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร นำหมายค้นศาลจังหวัดสมุทรสาคร เข้าตรวจค้นโรงงานผลิตและจำหน่ายยาแก้ไอปลอมรายใหญ่จำนวน 3 จุด ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร หลังสืบทราบว่าลักลอบผลิตและบรรจุยาแก้ไอปลอมส่งจำหน่ายร้ายขายยาหลายแห่ง

โดยจุดแรกและจุดที่สอง อยู่ในพื้นที่ ต.ดอนไก่ดี อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร พบยาน้ำแก้ไอยี่ห้อดาทิสซินปลอมรวม 18,600 ขวด, ยาแก้ไอที่อยู่ระหว่างผลิตบรรจุลงขวด 4,000 ขวด พร้อมวัตถุดิบ อุปกรณ์ในการผลิตและอุปกรณ์ในการบรรจุจำนวนมาก ส่วนจุดที่สาม อยู่ในพื้นที่ ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พบยาน้ำแก้ไอปลอมอีก 27,000 ขวด ขวดสีชา 47,280 ชิ้น และน้ำตาลทราย 50 กก. จึงยึดไว้เป็นของกลางพร้อมคุมตัวผู้ดูแลสถานที่ส่ง พงส. ดำเนินคดีในข้อหา “ผลิตยาโดยไม่ได้รับอนุญาต”

พล.ต.ต.วิทยา เปิดเผยว่า กลุ่มผู้กระทำผิดดังกล่าว เป็นผู้ที่ได้รับว่าจ้างผลิตยาแก้ไอปลอมให้กับเครือข่ายผู้กระทำความผิด จำหน่ายยาแก้ไอปลอมในพื้นที่ จ.ปทุมธานี และ จ.นนทบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้เข้าทำการตรวจค้นและดำเนินคดีช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา จึงได้สืบสวนขยายผลจับกุมเรื่อยมา จนกระทั่งมาถึงแหล่งผลิต ทั้งนี้ ผู้กระทำผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท.