สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ว่า กลุ่มฮามาสจัดพิธีฝังศพ นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ที่สุสานในเมืองลูซาอิล ทางตอนเหนือของกรุงโดฮา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีสมาชิกระดับสูงของกลุ่มฮามาส และประชาชนผู้สนับสนุนเข้าร่วมอย่างล้นหลาม


พิธีฝังศพของฮานิเยห์เกิดขึ้น ต่อจากการประกอบพิธีไว้อาลัย ที่กรุงเตหะราน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยมีอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน และประธานาธิบดีมาซูด เปเซเชเตียน ร่วมเป็นประธานในพิธี

พิธีศพของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ที่กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน


ทั้งนี้ ฮานิเยห์เสียชีวิตจาก “ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ” ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงมากว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล โดยการเสียชีวิตของฮานิเยห์เกิดขึ้นภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังเจ้าตัวเข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำอิหร่าน ของเปเซชเคียน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ขณะที่อิสราเอลยังคงสงวนท่าทีอย่างมากต่อการเสียชีวิตของฮานิเยห์ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า หากอิสราเอลยอมจำนนต่อแรงกดดันของทุกฝ่าย ซึ่งต้องการยุติสงครามในฉนวนกาซา “การกำจัดบรรดาแกนนำกลุ่มฮามาส และผู้ก่อการร้ายอีกหลายพันคน คงไม่สามารถเกิดขึ้นได้” และอิสราเอล “มีความพร้อมสูงสุดต่อเหตุการณ์ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเชิงรุกหรือเชิงรับ” พร้อมทั้งทิ้งท้ายว่า “ใครที่โจมตีอิสราเอลจะถูกโจมตีกลับ”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES