เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 2 ส.ค. นายสมปอง หรือนายกตุ้ม รัศมิทัต อายุ 58 ปี นายก อบต.บางยอ จ.สมุทรปราการ ได้นำพวงหรีด มีข้อความระบุหน้าพวงหรีดว่า “ด้วยความอาลัย นายกตุ้มและครอบครัว และโคตร จากกลุ่มเกษตรกรตำบลบางยอ” เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.ชาย พลศรี รอง สว.(สอบสวน) สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังมีคนนำพวงหรีดมาวางไว้บริเวณหน้าตลาดคุ้งบางกะเจ้า เป็นเวลาเดียวกันกับทาง นายกตุ้ม ที่กำลังมีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์อยู่ภายในตลาดคุ้งบางกะเจ้า โดยกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพ ชายวัยรุ่น 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์ สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน มาจอดบริเวณทางเข้างานเลี้ยง นำมาวางไว้ สร้างความตกใจให้กับชาวบ้านที่มาร่วมในงาน จึงนำพวงหรีดเข้าแจ้งความให้ช่วยติดตามตัว 2 วัยรุ่นดังกล่าว เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากบุคคล หรือกลุ่มผู้ขาดผลประโยชน์ หรือจากสาเหตุการเมืองท้องถิ่น แต่ยังไม่รู้ว่าเป็นใครหรือกลุ่มใด

นายสมปอง เปิดเผยว่า วันที่ 2 ส.ค. เป็นวันเกิด และเป็นวันที่เลี้ยงส่งทีมงานให้ไปทำงานต่อที่ จ.อุบลราชธานี จึงจัดงานเลี้ยงพร้อมกันที่ศูนย์การเรียนรู้คุ้งบางกะเจ้า กระทั่งช่วงเวลา 19.30 น. มีผู้ไม่หวังดีได้นำพวงหรีดมาโยนไว้ที่หน้าสถานที่จัดงาน และเขียนข้อความดังกล่าว ซึ่งก็ไม่ทราบถึงสาเหตุว่าทำทำไม และทำเพื่ออะไร ถึงเล่นกันถึงโคตร อยากให้ตำรวจ รีบจับตัวให้ได้โดยไว ว่าใครเป็นคนทำ ถ้าใช่คนที่ตนพอรู้ มีหลักฐานแน่นอน จากที่เคยเป็นกำนันและอยู่ในวงการนี้มาตลอด 18 ปี เหตุการณ์ที่หนักกว่านี้ก็เคยเจอและผ่านมาแล้ว แต่นี่เป็นครั้งแรก ที่มีคนนำพวงหรีดมาท้าทายถึงที่ ซึ่งที่ผ่านมา ตนทำหน้าที่อย่างดี ชาวบ้านก็ยอมรับ และได้รับการยกย่องจากจังหวัดถึง 2 ปีซ้อน

“ส่วนสาเหตุอาจจะมาจากตนไปขัดขวางพวกที่ทำธุรกิจไม่ถูกต้อง และอาจจะมาจากการเลือกตั้งการเมืองท้องถิ่น โดยคนส่วนใหญ่ที่มีปัญหากัน จะเป็นคนนอกพื้นที่ คนในพื้นที่จะส่วนน้อยมาก สำหรับตน ที่มาเป็นนายก ก็เพื่อที่จะอยากเห็นทุกอย่างในพื้นที่ มีความเจริญก้าวหน้าขึ้น จนอาจจะทำให้มีคนส่วนหนึ่ง ที่ไม่ชอบในการทำหน้าที่นี้ คิดกระทำการบางอย่างขึ้น” นายกตุ้ม กล่าว

นายปราโมทย์ อายุ 42 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า มีคนขี่รถจักรยานยนต์มาจอดด้านหน้าศูนย์การเรียนรู้คุ้งบางกะเจ้า จึงถามไปว่ามาจอดทำอะไร ซึ่งทางผู้ก่อเหตุก็บอกว่า สายพวงหรีดมันติดอยู่ในล้อรถ พอดึงออกมาได้ คนที่ถือก็รีบวิ่งไปวางด้านหน้าทางเข้า ตนจึงตะโกนไป และรีบเข้าไปจับตัว แต่ไม่ทัน หลังจากผู้ก่อเหตุวางพวงหรีดแล้ว ก็รีบวิ่งขึ้นรถจักรยานยนต์สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ติดเครื่องรออยู่หนีไป ส่วนผู้ก่อเหตุนั้น เป็นชาย 2 ราย โดยขณะนั้น มีการจัดเลี้ยงงานจึงรีบนำไปให้นายก และเล่าเหตุการณ์ถึงเรื่องที่เกิดขึ้นให้ทราบ