อันเจลา คารินี นักชกสาวชาวอิตาเลียน ยอมรับรู้สึกเสียใจที่เห็น อิมาน เคลิฟ นักชกสาวชาวแอลจีเรีย ต้องตกเป็นจำเลยสังคม และถูกตั้งคำถามเรื่องเพศสภาพ หลังขึ้นชกกับเธอในการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น รุ่น 66 กิโลกรัมหญิง กีฬาโอลิมปิก 2024 รอบ 16 คนสุดท้าย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

คารินี ตัดสินใจเดินเข้ามุม และบอกพี่เลี้ยงว่า ไม่ต้องการชกต่อ หลังแลกหมัดกับ เคลิฟ ได้แค่ 46 วินาที แถมยังปฏิเสธที่จะจับมือกับ สาวแอลจีเรีย และไปนั่งคุกเข่าร้องไห้กลางเวที ก่อนจะให้สัมภาษณ์ในเวลาต่อมาว่า เธอต้องตัดสินใจยอมแพ้เพื่อรักษาชีวิตของตัวเองเอาไว้ หลังไม่เคยเจอคู่ต่อสู้ที่หมัดหนักขนาดนี้มาก่อน

เรื่องนี้ทำให้เกิดกระแสดราม่าตามมาโดยเฉพาะในโลกออนไลน์ที่หลายคนพากันตั้งคำถามเรื่องเพศสภาพของ เคลิฟ พร้อมกล่าวโจมตีคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ที่อนุญาตให้ เคลิฟ ขึ้นชกในโอลิมปิกหนนี้ทั้งที่เคยถูก สมาคมมวยนานาชาติ (ไอบ้า) ปรับแพ้ในรายการชิงแชมป์โลกปี 2023 จากปัญหาเรื่องเพศสภาพมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด คารินี ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่าน กัซเซตตา เดลโล สปอร์ต สื่อดังของอิตาลีว่า รู้สึกเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นกับ เคลิฟ ที่ต้องตกเป็นจำเลยสังคมทั้งที่ไม่ได้ทำผิดอะไรเลยด้วยซ้ำ

คารินี กล่าวว่า “การโต้เถียงกันเรื่องนี้ทำให้ฉันเศร้าใจ และรู้สึกเสียใจแทนคู่ชกของฉันด้วย ถ้าไอโอซีบอกว่า เธอสามารถขึ้นชกได้ ฉันก็เคารพการตัดสินของพวกเขา เธอไม่เกี่ยวอะไรกับเรื่องนี้เลย และเธอมาที่นี่เพื่อขึ้นชกเหมือนกันกับฉันเท่านั้น”

นอกจากนี้ นักชกสาวจากเมืองมะกะโรนี ยังกล่าวด้วยว่า เธออยากจะขอโทษ เคลิฟ ที่ไม่ยอมแสดงน้ำใจนักกีฬาด้วยการจับมือกันหลังการชกอีกด้วย

“ฉันไม่มีเจตนาจะทำอย่างนั้นเลย จริง ๆ แล้วฉันอยากจะขอโทษเธอ และขอโทษทุกคน ตอนนั้นฉันกำลังโกรธเพราะโอลิมปิกของฉันพังไม่เป็นท่า ถ้าได้พบกันอีกครั้งฉันจะเข้าไปกอดเธอแน่นอน” คารินี กล่าว.

ภาพ AFP, gettyimages