เมื่อเย็นวันที่ 2 ส.ค.2567 ศูนย์วิทยุกู้ชีพปราการ รับแจ้งมีผู้ป่วยเหงื่อออกตัวเย็น หมดสติ ภายในแคมป์พักคนงาน หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใน ต.ศีรษะจรเข้ใหญ่ อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ จึงประสานรถกู้ชีพโรงพยาบาลบางเสาธง และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง รีบรุดไปตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือ

ภายในแคมป์พักคนงาน พบ คนงาน 3 คน มีอาการมึนหัว ตาลอย อาเจียน หน้าซีด โดยที่ 1ใน 3 อาการทรุดหนักหายใจติดขัด ความดันสูง เจ้าหน้าที่กู้ชีพจึงต้องเร่งช่วยเหลือทั้งหมดนำส่งโรงพยาบาลบางเสาธงเป็นการด่วน พร้อมทั้งนำตัวอย่างเห็ดที่เพื่อนคนงานระบุว่า ทั้ง 3 คน น่าจะเก็บมาทำอาหารรับประทานกันจนเกิดอาการช็อกหายใจติดขัดดังกล่าว

จากการสอบถามเพื่อนคนงานด้วยกัน ระบุว่า ทั้ง 3 คนประกอบด้วย คนไทย อายุ 67 ปี ชาว อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก คนนี้อาการสาหัส ส่วนอีกสองรายเป็นคนงานชาวเมียนมา มีอาการมึนหัว ตาลอย อาเจียน หน้าซีด ส่วนเห็ดดังกล่าวทราบว่าพากันไปเก็บมาจากข้างกำแพงแถวหมู่บ้าน จากนั้นพากันมาทำกับข้าวทานกันช่วงเที่ยงที่ผ่านมา กระทั่งบ่ายสามโมงเริ่มมีอาการจนทรุดหนัก จึงตัดสินใจโทรแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือดังกล่าว

น.ส.ดวงประกอบ นามสง่า อาสาสมัครกู้ภัยป่อเต็กตึ๊ง จุดบางพลี ที่เข้าไปช่วยเหลือ บอกว่า เมื่อไปถึงพบคนงานทั้ง 3 ราย เป็นชาวไทย 1 ราย ชาวเมียนมา 2 ราย ซึ่งพักอาศัยอยู่ด้วยกัน กำลังนั่งมีอาการเหงื่อออก ตัวเย็น เหมือนจะวูบ และจะอาเจียนตลอดเวลา เบื้องต้นเท่าที่ทราบทั้ง 3 ไปเก็บเห็ดตามกำแพง มาทำอาหารทานกัน เป็นพวกเมนูซอยจุ ผัดผักบุ้ง เห็ด ไม่ทราบว่าทานไปเยอะไหม แต่ที่อาการหนักที่สุดเป็นคนงานชาวไทย คาดว่าเพราะอายุมากแล้ว ส่วนเห็ดดังกล่าวมอบให้แพทย์นำไปตรวจสอบเพื่อหาวิธีรักษาอาการต่อไป