สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ว่านายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวถึงนายวาดิม คราซิคอฟ หนึ่งในพลเมืองรัสเซียซึ่งได้รับการปล่อยตัว ตามเงื่อนไขการแลกนักโทษกับสหรัฐ เป็นบุคลากรของหน่วย “อัลฟา” ซึ่งเป็นทีมหัวกะทิของสำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ ( เอฟเอสบี )


ทั้งนี้ คราซิคอฟถูกจับกุมได้ที่เยอรมนี และศาลพิพากษาให้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต ฐานลอบสังหารผู้บัญชาการกองกำลังในสาธารณรัฐเชเชน ที่เป็นหนึ่งในพื้นที่ปกครองตนเองของรัสเซีย ซึ่งศาลของเยอรมนีล่าวว่า “บงการโดยหน่วยงานรัฐของรัสเซีย”


แม้สหรัฐและเยอรมนี ตลอดจนพันธมิตรตะวันตกอีกหลายประเทศ กล่าวมาตลอด ว่าคราซิคอฟเป็นเจ้าหน้าที่ของเอฟเอสบี อย่างไรก็ตาม นับเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ที่รัฐบาลมอสโกยอมรับว่า บุคคลดังกล่าวคือหนึ่งในเจ้าหน้าที่ข่าวกรองคนสำคัญ


ขณะเดียวกัน เปสคอฟกล่าวด้วยว่า นายอาเต็ม ดุลต์เซฟ และนางอันนา ดุลต์เซวา เป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองเช่นกัน และบุตรสองคนของทั้งคู่ “ไม่เคยทราบมาก่อน” ว่าแท้จริงแล้วตัวเองเป็นชาวรัสเซีย จนกระทั่งเครื่องบินซึ่งเดินทางเดินทางไปรับ ลงจอดที่สนามบินวนูโคโว ในกรุงมอสโก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ต้อนรับนายอีวาน เกิร์ชโควิช หนึ่งในนักโทษชาวอเมริกันที่รัสเซียปล่อยตัวตามข้อตกลง ที่ท่าอากาศยานฐานทัพร่วม แอนดรูว์ส ในรัฐแมริแลนด์


อนึ่ง รัสเซียและสหรัฐแลกเปลี่ยนนักโทษครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยรัฐบาลมอสโกปล่อยนักโทษชาวอเมริกันและชาวยุโรปรวม 16 คน รวมถึงนายอีวาน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันของเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ซึ่งถูกจับกุมเมื่อปี 2566 นายพอล วีแลน อดีตนาวิกโยธินชาวอเมริกัน ซึ่งถูกจับกุมเมื่อปี 2561 และนางอัลซู คูมานเชวา ผู้สื่อข่าวชาวรัสเซีย-อเมริกัน ของสถานี “วิทยุเสรียุโรป/วิทยุเสรี” ( อาร์เอฟอี/อาร์แอล ) ซึ่งถูกจับกุมเมื่อปี 2566


ด้านสหรัฐและพันธมิตร ร่วมกันปล่อยตัวนักโทษชาวรัสเซีย 10 คน ในจำนวนนี้ 2 คนเป็นเด็ก ซึ่งเป็นบุตรของนักโทษ ออกจากเรือนจำในสหรัฐ นอร์เวย์ เยอรมนี โปแลนด์ และสโลวีเนีย และการแลกเปลี่ยนนักโทษทั้งหมดเกิดขึ้น บริเวณรันเวย์ของท่าอากาศยานนานาชาติอังการา ในกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี


ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงในสหรัฐกล่าวว่า การเจรจาใช้เวลานานกว่า 18 เดือน เนื่องจากรัฐบาลมอสโกยืนกราน ว่ารัฐบาลวอชิงตันต้องปล่อยตัวคราซิคอฟ


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2565 สหรัฐส่งตัวนายวิกเตอร์ บูท หนึ่งในพ่อค้าอาวุธสงครามชื่อดังที่สุดของโลก ชาวรัสเซีย แลกกับการที่รัฐบาลมอสโกปล่อยตัว น.ส.บริทนีย์ ไกรเนอร์ นักบาสเกตบอลหญิงชาวอเมริกัน ซึ่งถูกจับกุมฐานลักลอบนำน้ำมันกัญชาเข้าประเทศ การแลกตัวทั้งคู่เกิดขึ้น ที่ท่าอากาศยานนานาชาติอาบูดาบี ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี )


นอกจากนั้น สหรัฐปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ข่าวกรองรัสเซีย 10 คน และรัฐบาลมอสโกปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ข่าวกรองชาวอเมริกัน 4 คน ที่ท่าอากาศยานนานาชาติเวียนนา ในออสเตรีย เมื่อปี 2553.

เครดิตภาพ : AFP