เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา สำนักงานบริหารตลาดเขตฉงโจว เมืองหนานทง มณฑลเจียงซูของจีน ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่าพ่อครัว 2 คนที่ทำงานที่ร้านอาหารของโรงแรมแห่งหนึ่งในท้องถิ่นที่ชื่อว่าโรงแรมกวนอิมซาน ถูกตัดสินจำคุกและต้องจ่ายค่าปรับ 160,000 หยวน (785,156 บาท) เนื่องจากเสิร์ฟ “อาหารมีพิษและเป็นอันตราย” แก่ลูกค้า 

สำนักงานฯ ได้เริ่มการสืบสวนกรณีดังกล่าว หลังจากที่ได้รับรายงานเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วว่ามีพ่อครัวใส่ยาแก้ท้องเสียลงไปในอาหารเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้ามีอาการท้องเสีย เนื่องจากพวกเขาใช้วัตถุดิบที่ไม่มีความสดใหม่

พ่อครัวทั้งสองซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลในรายงานข่าวว่านายฟู่และนายชา จงใจใส่ยาเจนตามัยซินซัลเฟตลงในอาหาร ยาประเภทนี้เป็นยาปฏิชีวนะที่ใช้รักษาอาการท้องเสีย เพราะพวกเขาลักลอบใช้วัตถุดิบที่หมดอายุในการประกอบอาหาร จึงผสมเจนตามัยซินลงไปด้วย เพื่อลดความเสี่ยงที่ลูกค้าจะเกิดอาการท้องเสีย

ส่วนเมนูอาหารที่พวกเขาใส่ยาแก้ท้องเสียลงไปนั้นได้แก่ กระเพาะปลาตุ๋นกับซอสไก่และเอ็นเนื้อตุ๋นกับซอสไก่ ซึ่งเป็นเมนูเด็ดประจำร้าน เนื่องจากในการปรุงอาหารเหล่านี้ต้องใช้วัตถุดิบที่สดใหม่ หาไม่แล้วก็มีโอกาสที่จะเกิดเชื้อแบคทีเรียตกค้างและเมื่อมีผู้รับประทานเข้าไปก็จะมีอาการป่วยเพราะอาหารเป็นพิษ

เมื่อตำรวจบุกค้นร้านอาหารดังกล่าวในเมืองหนานทง พวกเขาก็พบยาเจนตามัยซินซัลเฟตจำนวน 101 กล่องในครัว ยาเหล่านี้มีช่างซ่อมบำรุงของโรงแรมซึ่งเปิดเผยเพียงชื่อสกุลว่า นายจาง เป็นผู้ซื้อ ต่อมายังสืบพบว่า จางซื้อยานี้ครั้งละประมาณ 100 กล่องเป็นประจำโดยไม่มีใบสั่งยาจากแพทย์

จากการสืบสวนของตำรวจ พบว่าพ่อครัวทั้ง 2 คนขายอาหารที่ผสมเจนตามัยซินซัลเฟตไปแล้วอย่างน้อย 1,612 จาน คิดเป็นเงินทั้งหมด 77,376 หยวน (381,020 บาท)

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา พ่อครัวทั้งสองได้รับการตัดสินโทษว่ามีความผิดจริงตามข้อกล่าวหาว่าขายอาหารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายแก่ผู้บริโภคเพื่อแสวงหาผลกำไร พวกเขาโดนตัดสินโทษจำคุก โดยนายชาต้องรับโทษจำคุก 2 ปี ส่วนนายฟู่รับโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน นอกเหนือไปจากการจ่ายค่าปรับ 160,000 หยวน

ที่มา : 8world.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES