เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ตำบลสำโรง อำเภอสำโรง จ.อุบลราชธานี ไปพูดคุยกับ นายทศพล ธุสาวัน อายุ 31 ปีสมาชิกสภาเทศบาลตำบลสำโรง อำเภอสำโรง เปิดเผยว่า ตนเป็นสมาชิกสภาเทศบาลตำบล ซึ่งนานทีปีครั้งจะมีการประชุมสภาเทศบาล แต่เมื่อมาประชุม ตนก็ต้องตะลึง เพราะวาระการประชุมในครั้งนี้มีเรื่องเดียว คือเรื่องซื้อเก้าอี้ตัวละ 10,000 บาท ซึ่งเริ่มคาใจตั้งแต่แรก เพราะจากการประชุม ขออนุมัติซื้อเก้าอีกตัวละ 10,000 บาท แต่ถ้าไปซื้อจริง ราคาเก้าอี้เพียง 3,000-4,000 บาท จึงได้อภิปรายในสภา แย้งว่าถ้าจะซื้อเก้าอี้ตัวละ 3,000-4,000 บาท ก็ควรตั้งงบให้ตรงกับสินค้า ไม่ใช่ตั้งราคาเกินราคาซื้อจริงไปมากอย่างนี้ เพราะถ้าสภาอนุมัติการจัดซื้อเก้าอีกตัวละ 10,000 บาท เงินที่เหลือก็ไม่รู้ไปไหน เพราะไม่มีการสืบราคากลางตามท้องตลาด ซึ่งตามสเปกของเก้าอี้ ราคาน่าจะไม่เกิน 5,000 บาท ซึ่งตอนนี้สภาอนุมัติให้การจัดซื้อเก้าอี้ตัวละหมื่นผ่านแล้ว แต่ไม่รู้ว่าขั้นตอนไปถึงไหน

นายทศพล เผยอีกว่า สำหรับเก้าอี้ตัวดังกล่าว จะซื้อให้ปลัด ซึ่งตัวปลัดเองก็ออกตัวว่า “ตัวเองเป็นข้าราชการระดับซี 8 เก้าอี้ก็ต้องสมฐานะ ระดับซี 8 จะให้มานั่งธรรมดาไม่ได้” ตนก็โต้ไปว่า ตนสามารถนั่งเก้าอี้พลาสติกทั่วไปได้ ไม่จำเป็นต้องนั่งเก้าอี้แพงๆ ด้านปลัดก็ยังโต้ว่า “คราวหลังจะให้ สท. นั่งแค่เก้าอี้พลาสติก” ตนจึงกล่าวตอบโต้ว่า “ไม่ว่าอะไรตนก็นั่งได้ นั่งเสื่อดูหมอลำถึงเช้าถึงแจ้งก็นั่งมาแล้ว” ซึ่งตนมองว่าไม่สมเหตุสมผลที่การประชุมสภา จะมาคุยกันเรื่องเก้าอี้แค่เรื่องเดียว ยังตั้งราคาเกินไปอีก และตั้งข้อสังเกตว่า หลายครั้งที่สภานี้ซื้อของไม่เหมาะสม เคยขออนุมัติวงเงิน 1 แสนบาท ซื้อกล้องวงจรปิด แต่ได้กล้องวงจรปิดมาแค่ 4 เครื่อง ในราคาถึง 90,000 บาท เมื่อขอดูเอกสาร ก็ไม่เคยได้รับการชี้แจง

นายทศพล กล่าวว่า ที่ผ่านมา ตนก็โหวตไม่เห็นด้วยตลอดกับการเสนอซื้อที่ไม่เหมาะสม แต่ก็ต้องพ่ายแพ้เพราะบางคนก็งดออกเสียง บางคนก็ออกเสียงเข้าข้างคนที่ซื้อ ทำให้ที่ผ่านมา ตนไม่สามารถทำอะไรได้เลย ซึ่งตนคาใจว่าถนนหนทางก็ยังแย่ แต่เขากลับเอาเงินมาใช้จ่ายฟุ่มเฟือยอย่างนี้ อยากเตือนสติเขาว่า ประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ของหมู่บ้าน อะไรสำคัญกว่ากัน ปลัดระดับซี 8 เขามีเงินเดือนกินอยู่แล้ว ไม่ต้องเอาภาษีประชาชนไปซื้อเก้าอี้แบบนี้

นายสมศรี สิมาวัน นายกเทศมนตรีตำบลสำโรง เปิดเผยว่า มีการประชุมสภาสมัยวิสามัญครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา ไม่ได้เข้าประชุมด้วยเนื่องจากไปงานศพ สำหรับเรื่องการจัดซื้อ ก็เป็นการเสนอตามระเบียบเข้าไปในสภา การพิจารณานั้นมีสมาชิกเห็นชอบ 3 คน ไม่เห็นชอบ 1 และงดออกเสียง 6 คน ตามกฎหมายให้ถือตามเสียงข้างมากสามารถจัดซื้อเก้าอี้ดังกล่าวได้ แต่หากมีปัญหา ตนก็จะไม่จัดซื้อ เพราะไม่ได้เป็นเรื่องเร่งด่วนจำเป็นอะไร