นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวว่า ภาพรวมการลงทะเบียน ดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านแอปทางรัฐ ในวันที่สอง ยังคงเรียบร้อยดี โดยล่าสุด ณ เวลา 16.30 น. วันที่ 2 ส.ค. 67 มีประชาชนลงทะเบียนไปแล้ว 20.7 ล้านคน

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า ประชาชนสามารถลงทะเบียนได้ต่อเนื่อง โดยเชื่อว่าหลังจากนี้ ยอดผู้ลงทะเบียนจะชะลอตัว เพราะรัฐเปิดให้ลงทะเบียนจนถึงวันที่ 15 ก.ย. 67 ส่วนเรื่องความปลอดภัยของแอปทางรัฐ ยืนยันว่า แอปทางรัฐ มีระบบยืนยันตัวตนที่ปลอดภัยด้วย ไอเอแอล ซึ่งเป็นระบบความปลอดภัยสูงสุดที่รัฐยอมรับ โดยเท่ากับไปพบหน้ากับเจ้าหน้าที่รัฐ เหมือนไปติดต่อราชการกับเจ้าหน้าที่รัฐ และแอปทางรัฐ ก็ให้บริการมากกว่า 200 บริการ 

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การผูกพันงบปี 67 เพื่อไปใช้ในปีงบ 68 ของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อเริ่มใช้จ่ายได้ในช่วงเดือน ธ.ค. นี้ สามารถทำได้ ไม่ขัดต่อกฎหมายงบประมาณ ซึ่งวิธีดำเนินการจะเป็นรูปแบบ โดยตามขั้นตอนวันนี้ ประชาชนเข้ามาลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ยังไม่สามารถผูกพันโครงการได้ แต่จะต้องไปตรวจสอบ ยืนยันว่าประชาชนผ่านเกณฑ์ได้เข้าร่วมโครงการ จึงจะสามารถผูกพันได้ เนื่องจากประชาชนได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาทแล้ว และประชาชนก็จะไปเริ่มใช้จ่ายในช่วงเดือน ธ.ค. 67 ซึ่งกฎหมายและกฤษฎีกา ดูรายละเอียดแล้วว่าสามารถทำได้