สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ว่าน.ส.คิม อิน-แอ รองโฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลโซลพยายามติดต่อเกาหลีเหนือ ผ่านช่องทางของสำนักงานประสานงานสองเกาหลี เพื่อเน้นย้ำและเสนอมอบความช่วยเหลือให้แก่เกาหลีเหนือ ซึ่งกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากอุทกภัย แต่จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีการตอบสนองจากอีกฝ่าย


ด้านสำนักงานกาชาดเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ แสดงความพร้อมมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเกาหลีเหนือ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการแสดงมิตรไมตรีที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในยุครัฐบาลโซลของประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ซึ่งดำเนินนโยบายสายเหยี่ยวกับรัฐบาลเปียงยาง


ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ประเมินสถานการณ์น้ำท่วมที่เมืองชินอึยจู และเมืองอึยจู ในจังหวัดพย็องอันเหนือของเกาหลีเหนือ ซึ่งติดกับเมืองตานตง ในมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นผลจากอิทธิพลของพายุ “แคมี” ทำให้ “มีผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายจำนวนมาก” โดยน่าจะอยู่ที่ระหว่าง 1,100-1,500 ราย


ขณะที่นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ลงพื้นที่ประสบภัย ในเมืองชินอึยจู เมื่อวันจันทร์ หลังเดินทางมาที่นี่แล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และท่านผู้นำเรียกประชุมฉุกเฉินคณะกรรมการกลางของพรรคคนงาน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลตลอดกาลของประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือประชาชน.

เครดิตภาพ : AFP