กำลังเป็นกระแสฮือฮาสนั่นโซเชียลอยู่ในขณะนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้แฟนเพจเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” หรือ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ออกมาเผยภาพตนเองกำลังฉีดวัคซีนลดความรุนแรงของไวรัส RSV ตัวแรกที่เพิ่งเข้า โรงพยาบาลวิชัยยุทธ นอกจากนี้ ยังเปิดเผยถึงกลุ่มเสี่ยงที่ควรฉีด และกลุ่มที่ไม่ควรฉีดวัคซีนตัวนี้

โดย นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ระบุข้อความว่า “วัคซีนป้องกัน RSV ตัวแรกเพิ่งเข้าโรงพยาบาลวิชัยยุทธ ปลายเดือนกรกฎาคม 2567 ผมเข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อลดความรุนแรงจากการติดเชื้อ RSV เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2567”

โดยเหตุผลดังต่อไปนี้
1. อายุผม 75 ปี เข้าเกณฑ์รับวัคซีนนี้ ทุกคนเมื่ออายุมากขึ้น ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง
2. ผมมีหลานเป็นเด็กเล็กอยู่ในบ้านเดียวกัน โรคนี้พบบ่อยมากในเด็กเล็ก เมื่ออยู่ใกล้ชิดกับหลาน มีโอกาสที่ผู้สูงอายุจะติดเชื้อ RSV จากเด็กเล็ก
3. ถ้าติดเชื้อ ผู้สูงอายุอาจป่วยหนักได้ เพราะยังไม่มียาต้านไวรัส วัคซีนช่วยลดอาการของการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนล่าง (มีเสมหะ ไอ หายใจ หอบเหนื่อย หายใจมีเสียงหวีด หายใจเร็ว ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วต่ำ หรือจำเป็นต้องใช้ออกซิเจน) ประสิทธิภาพในปีแรกได้ 82.6% และลดความเสี่ยงการมีอาการป่วยทางเดินหายใจส่วนล่างขั้นรุนแรงจาก RSV ลงได้ถึง 94.1%
4. ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูระบาดของเชื้อ RSV คือ เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไปถึงเดือนพฤศจิกายน
5. ฉีดวัคซีนเพียงเข็มเดียว ป้องกันได้อย่างน้อย 3 ปี

โดยผลข้างเคียงของวัคซีน
คือ หลังฉีดมีเจ็บบริเวณต้นแขนที่ฉีดนาน 2 วัน เจ็บน้อยกว่าฉีดวัคซีนงูสวัดรุ่นใหม่ ผิวหนังไม่บวม ไม่ร้อน ไม่มีไข้ ไม่อ่อนล้า ไม่ปวดกล้ามเนื้อ

คนที่เข้าข่ายฉีดวัคซีนป้องกัน RSV มีดังนี้
1. คนอายุ 75 ปีขึ้นไปทุกคน
2. สำหรับคนอายุ 60-74 ปี ให้ฉีดเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคเบาหวาน โรคตับ โรค ไตเรื้อรัง โรคอ้วน โรคภูมิคุ้มกันต่ำ
3. คนที่อายุน้อยกว่า 60 ปี ถึงจะมีโรคประจำตัว ยังไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนตัวนี้ ตามความเห็นของคณะกรรมการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค CDC ของสหรัฐอเมริกาล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายน 2567

อย่างไรก็ตาม คนสูงอายุที่สามารถจ่ายเงินเองได้ให้รีบมาฉีดได้เลย ประโยชน์ของการฉีดวัคซีน คุ้มค่ากับเงิน 9,900 บาท ที่ต้องเสียไป ใครต้องการประหยัดเงิน ให้ไปฉีดที่สถานเสาวภา สภากาชาดไทย วัคซีน RSV ที่นั่นราคา 7,200 บาท..

ขอบคุณข้อมูล : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC