เมื่อวันที่ 2 ส.ค. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานครบรอบ 40 ปี ทุนพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ทุน พสวท.) ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ พร้อมมอบ โล่เกียรติคุณ ต่อผู้ทำคุณประโยชน์แก่สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และทุน พสวท. และมอบเสื้อ พสวท. โดยมี ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ศ.ดร.ประสาท สืบค้า ประธานกรรมการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รศ.ดร.ธีระเดช เจียรสุขสกุล ผอ.สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหาร แขกผู้มีเกียรติ คณะผู้จัดการประชุม นักเรียน นิสิต และนักศึกษา ร่วมให้การต้อนรับ

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า มีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานครบรอบ 40 ปี ทุน พสวท. ในวันนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า ปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งยังมีความผันผวนเป็นอย่างมาก ส่งผลให้แต่ละประเทศ จะต้องคิดกลยุทธ์ให้กับประเทศของตนเอง รวมถึงประเทศไทยที่จะต้องสร้างความเข้มแข็งในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านการศึกษา ตั้งแต่ฐานราก และวางอนาคตอย่างมีทิศทางที่ชัดเจน การเตรียมพื้นฐานความรู้ให้แก่เยาวชน ทั้งด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ จึงเป็นหัวใจสำคัญในการผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพในอนาคต ฉะนั้นการส่งเสริมการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจเกี่ยวกับศาสตร์ ที่ว่าด้วยเรื่องของโลกและวัตถุต่าง ๆ จึงมีความสำคัญ ในขณะเดียวกัน เด็กไทยในอนาคต ก็ต้องคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมของไทยที่ดีงาม ควบคู่กับการเรียนรู้ศาสตร์ใหม่ ๆ ที่มีความทันสมัยด้วยเช่นกัน การศึกษาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ จึงเป็นการฝึกคิด วิเคราะห์ ค้นคว้า และพัฒนาไปสู่การดำรงชีวิตในโลกอนาคตจึงปฏิเสธไม่ได้ว่า คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความจำเป็น โดยเฉพาะปัจจุบันเทคโนโลยีมีความเจริญถึงขีดสุด อิทธิพลของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ส่งผลต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของเราในทุก ๆ ด้าน ดังนั้นการให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ จึงเป็นการเตรียมคน ไว้รองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในอนาคต

“การที่ไทยจะเป็นประเทศนวัตกรรม หัวใจสำคัญคือ คนไทยต้องมีความพร้อม ด้านการศึกษา ที่มีการเชื่อมโยงความรู้ด้านต่าง ๆ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครอง ในการพัฒนาเด็กและเยาวชนไทย ให้มีทักษะความรู้​ ความสามารถ โดยเฉพาะการพัฒนาความสามารถด้าน SMT และภาษาต่างประเทศ มีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้บุคลากรไทยมีความพร้อม รองรับต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศ ที่มุ่งไปสู่เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยยึดหลักการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ มีเป้าหมายนำไปสู่การปฏิบัติให้เห็นผล และคำนึงถึงส่วนรวมเป็นหลัก ซึ่งทุกหน่วยงานที่มาร่วมงานในวันนี้ถือเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการร่วมกันขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศต่อไป” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า การจัดงานครบรอบ 40 ปี ทุน พสวท. นี้ ถือเป็นฐานรากสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมในอนาคต ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งในการเผยแพร่ผลงานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้เยาวชน และประชาชนผู้สนใจทั่วไป ได้รับทราบ และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งยังช่วยผลักดันให้กระบวนการพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของประเทศ มีคุณภาพสู่ระดับสากล “การสร้างกำลังคน พสวท. เพื่อพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทยอย่างยั่งยืน” ตลอดระยะเวลาการดำเนินงาน 40 ปีที่ผ่านมา ทุน พสวท. ได้ทำการบ่มเพาะ พัฒนาและผลิตนักวิทยาศาสตร์นักวิจัย และนวัตกร ซึ่งถือเป็นฐานกำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีที่สำคัญของประเทศ ทั้งในสาขาวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์เข้าปฏิบัติงานในหน่วยงานต่างๆ ทั่วประเทศเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญในการยกระดับของการศึกษา เพื่อเป็นฐานการพัฒนาประเทศในระยะยาว และนำไปสู่ความยั่งยืนของประเทศในอนาคตต่อไป ทั้งนี้ ขอขอบคุณคณะผู้จัดงาน วิทยากร ผู้มีส่วนร่วมทุกท่าน ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานในวันนี้ ขอให้การจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรลุตามวัตถุประสงค์ทุกประการ และหวังว่าทุกท่านจะได้รับประโยชน์จากการเข้าร่วมงานในครั้งนี้