เมื่อวันที่ 2 ส.ค. น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนากำหนดทิศทางและกรอบแนวทางการพัฒนา เพื่อขับคลื่อนการบริหารทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมี นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. นายณรงค์ เรืองศรี และนายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัด กทม. หัวหน้าสำนักงาน ก.ก. ผู้เข้าร่วมสัมมนา และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องกษัตริย์ศึก 2 ชั้น 4 โรงแรมเดอะ ทวิน ทาวเวอร์ เขตปทุมวัน

รองผู้ว่าฯ กล่าวระหว่างเปิดการประชุมว่า การเป็นสถาบันพัฒนาบุคลากรต้องมีวิทยากรของตนเอง พร้อมเปิดระบบ Open Policy ของ กทม. ให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ดูและศึกษา โดยกำชับถึงความสำคัญของระบบเหล่านี้ว่า ทำให้ทราบงานทั้งหมดของ กทม. ว่ามีอะไรบ้าง เพื่อให้สามารถทราบทิศทางว่ากทม.ต้องการคนหรือบุคลากรแบบไหนให้ตอบโจทย์งานมากที่สุด

สำหรับการบริหารงานทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร เป็นไปตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2554 ซึ่งกำหนดให้มี คณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร (ก.ก.) เป็นเสมือนองค์กรกลางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร

และกำหนดให้ ก.ก. มีอำนาจแต่งตั้งอนุกรรมการวิสามัญ (อ.ก.ก. วิสามัญ) จำนวน 8 คณะ โดยองค์ประกอบของ ก.ก. และ อ.ก.ก. วิสามัญ มีทั้งผู้บริหารหน่วยงานและผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านจากหลายสาขา ซึ่งที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้รับความคิดเห็น ข้อเสนอแนะและข้อสังเกตมากมาย อันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานบริหารทรัพยากรบุคคลและระบบราชการของกรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (สำนักงาน ก.ก.) ได้จัดทำโครงการสัมมนากำหนดทิศทางและกรอบแนวทางการพัฒนา เพื่อขับเคลื่อนการบริหารทรัพยากรบุคคลของ กทม. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ รวมทั้งเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และมุมมองด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร ระหว่างกรรมการใน ก.ก. และอนุกรรมการใน อ.ก.ก. วิสามัญ ทั้ง 8 คณะ เพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางและกรอบแนวทางในการพัฒนาระบบการบริหารทรัพยากรบุคคลของ กทม. ให้สอดรับกับสถานการณ์ปัญหาด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลในปัจจุบัน และเชื่อมโยงกับการขับเคลื่อนนงานตามนโยบายของผู้ว่าฯ กทม. และยุทธศาสตร์การพัฒนาทั้ง 9 ด้าน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้.