ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำ และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ กองทัพบก จัดกิจกรรมเนื่องในวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบกบางปู เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี โดยมี นายโกเมนทร์ ทีฆธนานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีเปิด โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้บริหาร ทส. ผู้บังคับบัญชาทหารบก พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกว่า 1,000 คน ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน ในปีนี้ การจัดกิจกรรมเนื่องในวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โดยกรมทรัพยากรน้ำ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกองทัพบก มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 และ 2) ส่งเสริมความร่วมมือด้านการบริหารจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำ และ 3) เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ และความเข้าใจแก่ทุกภาคส่วน ด้านระบบนิเวศพื้นที่ชุ่มน้ำ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย – กิจกรรมจิตอาสาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ได้แก่ การปลูกป่า การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ และการเก็บขยะ – การจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับพื้นที่ชุ่มน้ำ และจัดแสดงผลงานจากผู้ชนะการประกวดภาพถ่ายในหัวข้อ “Care Nurture Support การฟื้นฟูระบบนิเวศพื้นที่ชุ่มน้ำ” – การเสวนา หัวข้อ “การอนุรักษ์และการบริหารจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำ” – กิจกรรมส่งเสริมคุณค่าและสร้างความตระหนักต่อความสำคัญของนกน้ำอพยพผ่านกระบวนการวิทยาศาสตร์พลเมือง (Citizen Science)

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกองทัพบก เล็งเห็นความสำคัญของพื้นที่ จึงได้ร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อยกระดับความสำคัญของศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี ให้เป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญ โดย 1 ) ผลักดันให้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ หรือ แรมซาร์ไซต์ 2) ขึ้นทะเบียนให้เป็นพื้นที่เครือข่ายนกอพยพ หรือ Flyway Network Site ภายใต้โครงการความร่วมมือพันธมิตรสำหรับการอนุรักษ์นกน้ำอพยพ และการใช้ประโยชน์ถิ่นที่อยู่อาศัยของนกน้ำอพยพอย่างยั่งยืนในเส้นทางการบินเอเชียตะวันออก – ออสเตรเลีย และ 3) ขึ้นทะเบียนอุทยานมรดกอาเซียน หรือ ASEAN Heritage Park เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเมื่อดำเนินการได้แล้วเสร็จ จะเป็นประโยชน์ในด้านการอนุรักษ์ระบบนิเวศโดยรวม ถือเป็นการส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศอย่างยั่งยืน การดำเนินงานดังกล่าว นับเป็นโครงการที่สนองพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด แนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการสร้างประโยชน์ สร้างความสุข และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนทุกหมู่เหล่าให้มีความมั่นคงสืบไป