การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมกับสมาคมบิลเลียดแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขันสนุกเกอร์ เยาวชนอายุไม่เกิน 16 ปี เพื่อสร้างพื้นที่และโอกาสเพิ่มจำนวนประชากรนักสนุกเกอร์เยาวชนสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนากีฬาสนุกเกอร์สู่ระดับอาชีพ ประจำปี 2567

นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า รูปแบบโครงการแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ระหว่าง 3-5 ส.ค. 67 จะเป็นการแข่งขัน SAT Rising Star Thailand Championship 2024 ที่ PS Sport Academy เขตภาษีเจริญ โดยมีนักกีฬาอายุไม่เกิน 16 ปี เข้าร่วมการแข่งขัน 40 คน เพื่อคัดเลือกนักกีฬา 8 คน เข้าสู่แคมป์ Excelent และ Battle ต่อไป

ส่วนช่วงที่ 2 เป็นการแข่งขัน SAT Rising Star Excellent Camp & Battle นำนักกีฬา อันดับ 1-8 จากการแข่งขันเข้าเก็บตัวฝึกซ้อมเป็นเวลา 4 วัน 3 คืน ที่โรงแรมอเล็กซานเดอร์ รามคำแหง ระหว่างวันที่ 16-19 ส.ค. นี้

โดยเยาวชนที่ผ่านการคัดเลือก จะได้เรียนสนุกเกอร์ระดับสูงจาก โค้ชชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ (ต่าย พิจิตร) มีวิทยากรที่มาแนะนำเทคนิคเป็นโปรมืออาชีพ และอบรมวิถีสู่โปร โดยตำนานนักสอยคิวอย่าง “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” วัฒนา ภู่โอบอ้อม อดีตมือ 3 ของโลก รวมทั้งการวิเคราะห์เกมกับ “บิ๊ก สระบุรี” อรรถสิทธิ์ มหิทธิ แชมป์สอยคิวสมัครเล่นโลก ปี 2007 และผู้บรรยายชื่อดังของไทย พร้อมเสริมการพัฒนาด้วยนักโภชนาการ, จิตวิทยาและวิทยาศาสตร์การกีฬาระดับชาติ และวิธีการเลือกคิวคู่ใจ โดย “ต้น พระราม3” ผู้ผลิตไม้คิวให้กับแชมป์โลกอย่าง จอห์น ฮิกกินส์ และโปรระดับโลกอีกหลายคน โดยนักกีฬาทั้ง 8 คน จะได้รับชุดฝึกซ้อม, ชุดลำลอง, ที่พัก, อาหารฟรีตลอดการเข้าแคมป์และจะได้ฝึกซ้อมในโต๊ะมาตรฐานแข่งขันระดับสากลอีกด้วย

นอกจากนี้ ความมันของรายการนี้จะทวีคูณขึ้นไปอีก เมื่อต้องแบ่งนักกีฬาออกเป็น 2 ทีม ทีมละ 4 คน อยู่ภายใต้การควบคุมทีมของ โค้ช ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ดวลกับทีมของ “บิ๊ก สระบุรี” ซึ่งโค้ชทั้ง 2 ทีม จะแนะนำเทคนิคและวางแผนการเล่นให้กับนักกีฬาในทีมตัวเองลงแข่งขันรอบ 8 คนสุดท้าย ทีมใดรวมคะแนนแล้วชนะ โค้ชจะได้รับโบนัสเงินรางวัลอีก 20,000 บาท

สำหรับผู้ชนะเลิศรายการนี้ ได้รับรางวัล 30,000 บาท พร้อมกล่องใส่ไม้คิวมูลค่า 5,000 บาท ส่วนรองชนะเลิศ รับ 15,000 บาท พร้อมกล่องใส่ไม้คิว, อันดับ 3 รับ 5,000 บาท พร้อมกล่องใส่ไม้คิว และอันดับ 4-8 ได้ค่าเดินทาง 3,000 บาท

ส่วนรางวัลเบรกสูงสุด ได้รับถ้วยพร้อมเงินรางวัล 5,000 บาท โดยนักกีฬาที่เข้ารอบ 8 คนสุดท้าย จะได้รับสิทธิขึ้นทะเบียนเป็นนักกีฬาอาชีพ กับ กกท. เพื่อรับการสนับสนุนส่งแข่งขันคัดเลือกคิวสคูล รวมถึงส่งฝึกซ้อมในต่างประเทศต่อไปในอนาคตอีกด้วย.