เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ความคืบหน้าสถานการณ์ปลาหมอคางดำที่ จ.สงขลา หลังพบการแพร่ระบาดแล้ว 1 อำเภอ คือ อ.ระโนด ซึ่งมีแนวเขตติดต่อกับ จ.นครศรีธรรมราช และได้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 โซน คือ โซนสีแดง ที่พบการแพร่ระบาด ซึ่งมีอยู่ 7 ตำบล ประกอบด้วย ต.ท่าบอน ต.คลองแดน ต.ระวะ ต.แดนสงวน ต.บ้านใหม่ ต.ระโนด และ ต.ปากแตระ และพื้นที่กันชนที่ยังไม่พบ แต่ต้องเฝ้าระวังอีก 5 ตำบล ประกอบด้วย ต.ตะเครียะ ต.พังยาง ต.บ้านตรุ ต.วัดสน และ ต.บ้านขาว รวมทั้งได้มีการคิกออฟจับปลาหมอคางดำ เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับทุกภาคส่วนไปครั้งหนึ่งแล้วนั้น

ล่าสุด นายศุภโชค เกื้ออรุณ ประมงอำเภอระโนด เปิดเผยว่า ในพื้นที่ อ.ระโนด การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำยังคงน่ากังวล เนื่องจากสภาพภูมิประเทศ และสภาพน้ำบางจุดเหมาะกับแพร่ขยายพันธุ์ของปลาหมอคางดำ และลำคลองสายหลักและลำคลองสาขาหลายแห่งเชื่อมโยงถึงกัน โดยเฉพาะเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งมีความเสี่ยงสูงเมื่อต้องสูบน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติเข้าสู่บ่อพักและบ่อเลี้ยงกุ้ง ซึ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น

โดยที่ อ.ระโนด จะมีการจัดกิจกรรมคิกออฟไล่ล่าปลาหมอคางดำขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในช่วงเช้าของวันที่ 9 ส.ค. นี้ โดยจะรวมตัวกันที่บริเวณหน้าเทศบาลตำบลระโนด ก่อนไล่ล่าในคลอง 3 สาย ประกอบด้วย คลองเป็ด ต.ท่าบอน, คลองบางหรอด ต.แดนสงวน และคลองท่าเข็น ต.คลองแดน โดยผู้สนในสามารถเดินทางมาเข้าร่วมได้ และครั้งนี้จะมีการมอบเงินรางวัลให้กับผู้ชนะ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจด้วย โดยที่ 1 เงินรางวัล 3,000 บาท ส่วนที่ 2 เงินรางวัล 2,000 บาท และที่ 3 เงินรางวัล 1,000 บาท เบื้องต้นคาดว่า มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมราว 150 คน จะมีชมรมนักตกปลาเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

ด้าน นายเจริญ โอมณี ประมงจังหวัดสงขลา ยังได้มอบหมายให้กลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง รวมทั้งประมงอำเภอหาดใหญ่ ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดสงขลา นำเจ้าหน้าที่ร่วมกันเข้าตรวจสอบสำรวจสัตว์น้ำที่ได้รับแจ้งจุดพบปลาหมอคางดำ ในระบบ fisheries gis portal จำนวน 2 จุด ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ประกอบด้วย คลองเตย อ.หาดใหญ่ เก็บข้อมูลโดยใช้เครื่องมือแห ได้ปลาจำนวน 106 ตัว เป็นปลานิล 100 ตัว และปลากระดี่ 6 ตัว ไม่พบปลาหมอคางดำ และที่บ่อบำบัดน้ำเสีย ต.คูเต่า และ ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ ที่มีการร้องเรียนมายังประมงจังหวัดสงขลา และใช้เครื่องมือแหเก็บข้อมูล ได้ปลาจำนวน 50 ตัว เป็นปลานิล จำนวน 49 ตัว และปลาชะโด 1 ตัว และไม่พบปลาหมอคางดำเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะทำการลงพื้นที่ตรวจสอบในจุดที่ได้รับแจ้งผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่า มีการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำอยู่จริงหรือไม่ เพื่อหาวิธีการป้องกันและรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ เนื่องจากขณะนี้ในส่วนของ จ.สงขลา ยังคงพบปลาหมอคางดำระบาดเพียงแค่ในพื้นที่ตอนบนของ อ.ระโนด เท่านั้น