สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ว่า สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของจีนรายงานว่า เมืองจือซิง ในมณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของจีน เผชิญกับฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอิทธิพลจากไต้ฝุ่น “แคมี” ส่งผลให้พื้นที่บางแห่งของเมืองจือซิง มีปริมาณน้ำฝนสะสมสูงถึง 645 มิลลิเมตร ภายในระยะเวลาเพียง 24 ชั่วโมง ของเมื่อวันอังคาร


ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงมากกว่า 11,000 คน แต่มีการยืนยันผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 30 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 35 คน


ขณะที่นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ลงพื้นที่หมู่บ้านสองแห่ง ในเมืองจือซิง เพื่อสำรวจความเสียหายของพื้นที่ และสังเกตการณ์การปฏิบัติงานของหน่วยกู้ภัย ในการให้ความช่วยเหลือประชาชน ว่ามีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง


อนึ่ง สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน รายงานอุณหภูมิเฉลี่ยของประเทศเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา อยู่ที่ 23.21 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติอุณหภูมิเฉลี่ยของเดือน ก.ค. 2560 ซึ่งวัดได้ 23.17 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิเฉลี่ยเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ถือเป็นสถิติสูงที่สุด นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2504


ปัจจุบัน จีนเป็นประเทศผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยมีเป้าหมายว่า ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจะขึ้นถึงจุดสูงสุด ภายในปี 2573 ก่อนลดลงแล้วเข้าสู่เป้าหมายการเป็นประเทศปลอดคาร์บอน หรือ “คาร์บอนเป็นศูนย์” ภายในปี 2603.

เครดิตภาพ : AFP