เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อว่า “Jang Phudsadee” โพสต์คลิปที่บันทึกคำบอกเล่าของคุณยายคนหนึ่ง ซึ่งบอกว่าถูกหญิงสองคน เข้ามาในบ้านห ลอกถามซื้อกระชาย ก่อนที่ทำทีของเข้าห้องน้ำแล้วรื้อค้นทรัพย์สินของคุณยายหายไปเป็นเงินสดกว่าหมื่นบาท และต่างหูทองคำอีก 2 ข้าง พร้อมระบุข้อความว่า “เตือนภัย ฟังยายเล่า เป็นอุทาหรณ์ สำหรับคนแก่อยู่บ้านคนเดียว คนร้ายจิตใจทำด้วยอะไรน้อ มาหาหลอกคนแก่ ได้เงินยายได้หมื่นกว่าบาท ยายบอกจะเก็บเงินไว้ทำบุญ สู้ๆ นะยาย” พร้อมกับได้นำสิ่งของจำนวนหนึ่ง ไปมอบเป็นกำลังใจให้กับยาย

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่าคุณยายที่อยู่ในคลิป คือ คุณยายสุข บัวครบุรี อายุ 91 ปี อาศัยอยู่ภายในบ้านเลขที่ 52 บ้านหนองโสมง หมู่ 5 ต.อรพิมพ์ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ที่อาศัยอยู่ภายในบ้านเพียงลำพัง โดยบ้านของคุณยายสุข เป็นบ้านหลังสุดท้ายของหมู่บ้าน ติดกับทุ่งนา ห่างจากแหล่งชุมชนไปประมาณเกือบ 200 เมตร โดยในวันนี้นายเติบ ชัชวาล นายกเทศมนตรีตำบลอรพิมพ์ ได้นำข้าวของเครื่องใช้และอาหารแห้งจำนวนหนึ่ง ไปเยี่ยมให้กำลังใจคุณยาย พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดมวลชนสัมพันธ์ สภ.ครบุรี เพื่อให้คุณยายมีสภาพจิตใจที่ดีขึ้น

คุณยายสุข เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา มีหญิงสาวสองคน คนหนึ่งสูงอีกคนเตี้ย สวมหมวกกันน็อกและพันผ้าปิดบังหน้าตา บุกเข้ามาในบ้านกะทันหัน ทำทีมาติดต่อขอซื้อกระชาย ซึ่งตัวเองก็บอกว่าตอนนี้กระชายยังต้นเล็กอยู่ ไม่น่าจะมีหัวให้ได้ขาย แต่คนร้ายก็ไม่ฟัง คว้าเสียมไปลองขุดดู ก็พบว่ากระชายยังเล็ก จึงไม่เอาไป พร้อมกับพูดกันสองคนว่า คนแนะนำหนทางมาให้แน่นอนจริงๆ ซึ่งทั้งสองคนมีสำเนียงคล้ายกับคนแถบนี้ ซึ่งหลังจากไม่ได้กระชาย ทั้งคู่ก็ยังพูดคุยเรื่องสัพเพเหระกับยายตลอด ก่อนที่หญิงสาวคนเตี้ย จะทำทีขอเข้าห้องน้ำที่อยู่หลังบ้าน ซึ่งยายก็อนุญาต ระหว่างนั้นหญิงอีกคนที่ตัวสูง ก็ดึงยายให้ออกมาคุยกันหน้าบ้าน เวลาผ่านไปนานพอสมควร เมื่อคนที่เข้าห้องน้ำออกมา ทั้งคู่ก็พากันขอตัวกลับ ซึ่งก็ไม่ได้เอะใจอะไร กระทั่งในช่วงเย็น คิดได้ว่าจะนำเงินเบี้ยคนชราที่เก็บไว้ใช้จ่ายทำบุญ ไปจ่ายค่าไฟฟ้า จึงเข้าไปในห้องนอน พบว่าห้องนอนถูกรื้อค้นกระจุยกระจาย ห่อเงินที่เก็บไว้หายไปทั้งหมด 12,000 บาท ซึ่งตัวเองเก็บหอมรอบริมมานานหลายปี รวมถึงต่างหูทองที่อุตส่าห์รับจ้างถอนกล้ามาตั้งแต่อายุ 15 ปี และพระเครื่องต่างๆ สมัยพ่อแม่ที่สืบทอดมาอีก 3 พวง ถูก 2 โจรใจบาปมาขโมยไปหมด

ยายสุข บอกอีกว่า ที่ตัวเองต้องอยู่คนเดียวเพียงลำพังก็เพราะยังอยากที่จะอยู่บ้านเก่าดังเดิม เพราะห่วงบ้าน แม้ว่าลูกหลานจะมาคะยั้นคะยอให้ไปอยู่ด้วยกันที่อื่น แต่ก็ยังยืนยันจะอยู่ที่นี่ เพราะไม่อยากให้เป็นภาระลูกหลาน อีกทั้งตัวเองก็ยังพอมีแรง ได้ปลูกผัก ออกกำลังกายอยู่บ้านแบบนี้ก็ดีอยู่แล้ว เมื่อมาถูกกระทำอย่างนี้ ตัวเองรู้สึกเสียใจและเสียดายอย่างมาก เพราะตัวเองไม่เคยมีเงินมากขนาดนี้มาก่อน เงินที่เก็บเอาไว้ก็หมายใจว่าจะเอาไว้ทำบุญสร้างกุศลก่อนที่จะล้มหายตายจากโลกนี้ไป กลับมาถูกคนใจบาปมาตัดเส้นทางบุญเสียได้ อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวคิดว่า ใครทำอะไรเอาไว้ก็จะต้องได้ผลกรรมเช่นนั้น เมื่อเสียไปแล้วก็เสียไป หากยังไม่ตาย ลูกหลานก็คงจะหามาให้ รวมถึงเก็บเองจากเงินผู้สูงอายุได้ ส่วนคนที่เอาไป จากนี้ไปก็คงต้องเจอกับเวรกรรม และคงไม่มีความสุขในชีวิตอีกต่อไป เพราะเป็นคนทรยศคน หาหลอกลวงคนอื่นทั่วไป

สอบถามความคืบหน้าคดีกับทาง สภ.ครบุรี ได้รับคำตอบว่า กรณีดังกล่าวนั้น เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา ซึ่งผู้เสียหายมาลงบันทึกประจำวันเอาไว้เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 67 หลังจากรับแจ้งเหตุ ตำรวจชุดสืบสวนก็ได้ลงพื้นที่หาข่าว และแกะรอยหาตัวคนร้ายมาอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากในช่วงเกิดเหตุ ไม่มีพยานผู้เห็นเหตุการณ์ อีกทั้งบริเวณที่คนร้ายก่อเหตุอยู่ ห่างไกลจากแหล่งชุมชน ไม่มีกล้องวงจรปิด ทำให้การติดตามเบาะแสของคนร้ายทำได้ลำบาก แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังคงดำเนินการติดตามหาเบาะแสและตัวคนร้ายอย่างต่อเนื่อง เพื่อเร่งนำตัวคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็วที่สุด จึงอยากฝากเตือนไปยังประชาชน ให้ระมัดระวังคนร้ายประเภทนี้ ซึ่งเป็นภัยอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่อยู่บ้านลำพัง ควรหมั่นมาเยี่ยมเยียน คอยกำชับเตือนให้ระวังเป็นพิเศษ ขณะเดียวกัน ก็จะได้เพิ่มความถี่ในการออกตรวจตราป้องปรามเหตุมากขึ้นด้วย