เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พาญาติผู้เสียชีวิตหลังเข้ารับการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา แต่ญาติติดใจสาเหตุการเสียชีวิตจึงได้ส่งตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ และเข้าร้องเรียนต่อกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ต่อไป โดยมีนายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียน และได้มีการสอบถามข้อเท็จจริงก่อนแถลง

นายกองตรี ดร.ธนกฤต กล่าวว่า ตนขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งหลังจากได้พูดคุยกันหลักมี 3 ประเด็น คือ 1. สาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งมีข้อสรุปให้ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำเรียนต่อปลัดกระทรวงสาธารณสุข  เพื่อสอบสวนเรื่องดังกล่าวว่าเป็นไปตามหลักการแพทย์หรือไม่ รวมถึงประสานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี เพื่อสืบหาสาเหตุการเสียชีวิต 2. เร่งรัดติดตามผลนิติวิทยาศาสตร์ ของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งมีการประสานว่าขอทราบผลใน 1 เดือน  3. การเยียวยาช่วยเหลือเบื้องต้น ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 มาตรา 41  

นายเอกภพ กล่าวว่า ตนรับฟังเรื่องนี้ด้วยความเศร้าใจ และขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ ที่น่าเสียใจ คือ แพทย์ให้คำตอบไม่ได้ว่า การผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีแล้วเสียชีวิตด้วยเหตุใด เพราะมีการทำตามขั้นตอนแล้ว ทางครอบครัวจึงส่งศพไปตรวจพิสูจน์ ซึ่งพบเลือดในช่องท้องจำนวนมากน่าจะเป็นสาเหตุการเสียชีวิต แต่แพทย์ไม่ทราบเรื่องนี้ได้อย่างไร ดังนั้นการมาร้องเรียนในวันนี้ ทางผู้เสียหายเพียงอยากได้รับความเป็นธรรม และทราบว่า อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ญาติของเขาเสียชีวิต  ทางด้านญาติผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ญาติของตนเข้ารับการตรวจที่ รพ. ในวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา แพทย์นัดหมายเข้ามารักษาในวันที่ 25 ก.ค.และรับการผ่าตัดวันที่ 26 ก.ค. เริ่มประมาณ 9 โมง ก่อนจะเสียชีวิตในวันผ่าตัด โดยมีการโทรฯ มาแจ้งสามีคนไข้ประมาณ 10.20 น. ว่ามีภาวะหัวใจหยุดเต้น และมีการส่งเข้าห้องไอซียู ส่งซีทีสแกนว่าจุดที่เลือดออกอยู่ตรงไหน แต่สุดท้ายทางญาติสอบถามกลับไปก็ยังไม่ได้รับคำตอบ