เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 67 พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมวุฒิสภาในวันที่ 6 ส.ค. มีวาระพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พ.ศ. … วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบ เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้วุฒิสภาต้องพิจารณาว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบภายใน 20 วัน นับแต่ได้รับร่าง พ.ร.บ. ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 20 ส.ค. นี้ ว่า ในหลักการต้องเปิดให้ สว.​ ได้อภิปรายแสดงความเห็นอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ทราบว่ามี สว.ที่ศึกษาเนื้อหามาล่วงหน้าแล้ว และต้องการอภิปราย รวมถึงพูดคุยในรายละเอียด อย่างไรก็ดีที่มีการตั้งข้อสังเกต ว่า สว.อาจใช้การพิจารณา 3 วาระรวด เพื่อไม่ให้เสียเวลานั้น เบื้องต้นขึ้นอยู่กับการตกลงกันของ สว.

“สว.ต้องคุยกันก่อนว่าจะดำเนินการลักษณะไหน อภิปรายเต็มสภา หรือ ตั้งกรรมาธิการพิจารณา ทั้งนี้ในข้อบังคับฉบับที่ใช้อยู่นั้นทำได้หมด ดังนั้นต้องรอดูการประชุมอีกครั้ง และต้องให้ สว. ได้คุยกัน ซึ่งแต่ละคนต้องการการอภิปรายเสนอแนะด้วย จึงต้องเปิดให้อภิปรายเต็มที่” พล.อ.เกรียงไกร กล่าว

เมื่อถามว่า  ด้วยหน้าที่ของ สว. ตามกฎหมายกำหนดให้ลงมติได้เท่านั้นแก้ไขไม่ได้ และด้วยเวลาพิจารณาสั้น รวมถึงรัฐบาลต้องการใช้เงินแนวทาง 3 วาระรวด จะถูกหยิบยกมาหรือไม่ พล.อ.เกรียงไกร กล่าวว่า ต้องว่ากันในที่ประชุม ทั้งนี้ต้องให้ สว. อภิปรายกันได้อย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ได้ออกหนังสือนัดประชุมวุฒิสภา วันที่ 5 ส.ค. และ 6 ส.ค. 67 นี้ โดยมีวาระพิจารณาที่บรรจุไว้ในระเบียบวาระที่น่าสนใจ คือ ในวันที่ 5 ส.ค. 67 พิจารณาเรื่องด่วน ญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา (ฉบับที่…) พ.ศ. … ที่มีคณะผู้เสนอ 5 ฉบับ ได้แก่ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว.สายสาธารณสุข นายประภาส ปิ่นตบแต่ง สว.สายประชาสังคม องค์กรสาธารณประโยชน์ นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว.สายสื่อมวลชน นายเอกชัย เรืองรัตน์ สว. และ พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สว.สายอื่นๆ  รวมถึงประเด็นการหารือเพื่อกำหนดวันนัดประชุมวุฒิสภาประจำสัปดาห์

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันที่ 6 ส.ค. มีวาระพิจารณาเรื่องด่วน คือ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พ.ศ. …. วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่สภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นชอบ เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้วุฒิสภาต้องพิจารณาว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบภายใน 20 วัน นับแต่ได้รับร่าง พ.ร.บ. ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 20 ส.ค. นี้ 

รวมถึงพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 14/2559 เรื่อง คณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการกำหนดอำนาจหน้าที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ลงวันที่ 4 เม.ย. 2559 พ.ศ. …. ซึ่งสภาเห็นชอบ ทั้งนี้วุฒิสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ได้รับร่าง พ.ร.บ. ซึ่งจะครบกำหนด ในวันที่ 12 ก.ย. 2567 

และร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งสภาลงมติเห็นชอบแล้ว โดยวุฒิสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ได้รับร่าง พ.ร.บ. โดยจะครบกำหนดในวันที่ 27 ก.ย. นี้.