เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่อาคารศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาบุคคลากรและสวัสดิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายแทนคุณ จิตต์อิสระ หรือ อี้ แทนคุณ พา ลิลลี่ เหงียน นางแบบสาวชาวเวียดนาม-ลาว พร้อมด้วยกลุ่มนางแบบ FHM นางเอก MV ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายจากการถูก เอิร์ก เลเดอเรอร์ หลอกลงทุนธุรกิจเสริมความงามและสินค้าแบรนด์เนม เสียหายรวมกว่า 500 ล้านบาท ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม และให้เร่งรัดติดตามตัวมาดำเนินคดีในไทย พร้อมนำคลิปเสียงของ เอิร์ก เลเดอเรอร์ ในเรื่องของการหนีออกนอกประเทศมามอบเป็นหลักฐานและเผยแพร่สื่อมวลชนด้วย

น.ส.ปอร์เซ่ (นามสมมุติ) ตัวแทนผู้เสียหายที่ถูกหลอกร่วมลงทุน กล่าวว่า ตนทำธุรกิจและอยากต่อยอดธุรกิจ เลยถูกเอิร์ก เลเดอเรอร์ เอาคลินิกมาบังหน้า เพื่อให้ไปร่วมลงทุน รวมมูลค่าความเสียหาย 100 กว่าล้านบาท ด้านผลประโยชน์ตอนเริ่มต้นทำคลินิกใหม่ๆ ก็จะให้เอาสินค้าไปวางที่คลินิกได้ และอ้างว่านอกจากทำคลินิกแล้ว ก็ยังมีธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ก็จะหลอกนางแบบให้มาลงทุนต่อ ส่วนที่ทำให้เชื่อใจและร่วมลงทุน เพราะภาพที่เขานำเสนอ ดูมีความน่าเชื่อถือ เช่น ไปออกรายการชื่อดังที่มีพิธีกรเป็นนักแสดง ทำให้เชื่อใจ เพราะถ้าไม่แน่จริงคงไม่ไปออกรายการดังกล่าว ผู้เสียหายยังบอกอีกว่า เอิร์ก เลเดอเรอร์ เป็นเหมือน18 มงกุฎ เป็นคนสร้างภาพเก่ง มโนเก่ง ไม่มีอะไรจริงเลย

น.ส.น้ำ (นามสมมุติ) ตัวแทนผู้เสียหายกลุ่มนางแบบ กล่าวว่า รู้จัก เอิร์ก เลเดอเรอร์ จากการถ่าย MV จากนั้นก็ถูกชักชวนให้ไปถ่ายรีวิวคลินิกเสริมความงาม และแนะนำว่าเศรษฐกิจไม่ดีช่วงโควิด อาชีพนางแบบก็ไม่ค่อยมีงานแต่มีเงินเก็บ จึงชวนให้ร่วมลงทุน แต่มีการเซ็นสัญญาไม่ให้ถอนเงิน แต่จะได้เป็นเงินปันผลจากคลินิกและยังมีให้ลงทุนสินค้าแบรนด์เนมและรถยนต์หรูต่างๆ โดยส่วนตัวเสียหาย 3.5 ล้านบาท ถ้ารวมกับกลุ่มเพื่อนเป็น 10 ล้านบาท ส่วนที่เชื่อใจเพราะมีการชวนไปรีวิว และก็เชิญไปทำบุญ ทำให้รู้จักกันนานร่วมปี ยอมรับว่าช่วงแรกๆ เครียดมาก เพราะหมดตัวเคยคิดจะฆ่าตัวตาย แต่ก็ฉุกคิดได้ว่าตนเองยังมีครอบครัว มีคนที่ต้องดูแล ทำให้ลุกขึ้นมาสู้อีกครั้ง

ด้าน ลิลลี่ เหงียน ยังตั้งข้อสงสัยเรื่องผู้หญิงอีกคน ที่ไม่รู้ว่าเป็นแฟนหรือเพื่อนของ เอิร์ก เลเดอเรอร์ อักษรย่อ อ.อ่าง ว่าเป็นคนนำเงินหรือทรัพย์สินไปให้เอิร์กหรือไม่ อยากให้มีการสืบสวนและนำตัวหญิงคนดังกล่าวมาสอบสวนด้วย

อี้ แทนคุณ กล่าวว่า ผู้เสียหายที่ถูก เอิร์ก เลเดอเรอร์ หลอกลงทุนมีมากกว่า 50 คน ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจและผู้ประกอบกิจการธนาคาร และเป็นเซเลบ ก็มีบางรายเครียดมากเพราะเป็นเงินเก็บทั้งชีวิต ถ้าเป็นนางแบบหรือนางงาม บุคลิกก็จะให้ลงทุนกับคลินิกและลงทุนอื่นๆ แล้วแต่ว่าบุคคลนั้นประกอบอาชีพอะไร และมีฐานเงินเท่าไหร่ พอมีการไปทวงถามเรื่องเงิน ก็จะบอกว่านำไปลงทุนอยู่ ถ้าถอนตอนนี้ก็จะเสียผลประโยชน์ไปไม่คุ้ม หรือบางเคสมีการทำสัญญา ก็ให้ไปฟ้องร้อง หลายคนเครียดซึมเศร้า

อี้ แทนคุณ กล่าวอีกว่า ขณะที่ส่วนตัว เอิร์ก เลเดอเรอร์ กลับใช้ชีวิตกินหรูอยู่สบาย ใช้แบรนด์เนมทั้งตัว ส่วนเรื่องบัญชีม้าของคนในวงการบันเทิง เชื่อว่าถูกหลอกโดนเอาผลประโยชน์มาหลอกล่อซึ่งไม่มีอยู่จริง นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการสืบเสาะไปถึงการเสียชีวิตของ น.ส.กันยกร ศุภการค้าเจริญ อายุ 30 ปี หรือ เก๋ เลเดอเรอร์ นางแบบสายเซ็กซี่ด้วยหรือไม่ เพราะมีเรื่องราวบางอย่างที่เชื่อมโยงกัน มีการลงทุนคลินิกทำให้ เก๋ เลเดอเรอร์ ต้องแบกหนี้กว่า 30 ล้าน ซึ่งหากมีหลักฐานว่ามีการหลอกลวงจนทำให้เครียดจนคิดสั้นเสียชีวิต ก็อาจจะต้องมีการรื้อฟื้นคดีขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ได้รับโทษหนักขึ้น รวมถึงมีความผิดเรื่องการฉ้อโกงและฟอกเงิน เพื่อติดตามยึดทรัพย์มาคืนให้กับผู้เสียหายต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.เขมรินทร์ หัสศิริ อดีต ผบก.ตท. ในฐานะที่ปรึกษา ผบ.ตร. ด้านต่างประเทศ กล่าวภายหลังจากที่พนักงานสอบสวนได้สอบสวนคดีแล้ว ก็จะร้องขอศาลออกหมายจับ ซึ่งกรณีนี้ได้ทำเรื่องขอหมายแดงจากตำรวจสากล 195 ประเทศ เพื่อให้ติดตามจับกุมคนร้าย ขณะนี้ยังต้องรอการอนุมัติ ยอมรับว่าคนร้ายเมื่อหลบหนีออกไปอยู่ประเทศที่สาม ก็จะเดินทางได้ปกติจนกว่าประกาศหมายแดงจะออก และกรณีที่คนร้ายถือสัญชาติประเทศที่สาม ก็อาจจะทำให้ตามตัวยากขึ้น แต่ยืนยันว่าตำรวจยังคงเร่งติดตามตัวอยู่