กำลังเป็นกระแสฮือฮาสนั่นโซเชียลอยู่ในขณะนี้ หลังล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เฟซบุ๊ก หมอประชาผ่าตัดสมอง หรือ นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม ได้โพสต์คลิปวิดีโอยกเคสเตือนผู้ป่วย อายุ 41 ปี ที่ดื่มกาแฟชนิด 3 in 1 ที่ดื่มมาเป็น 10 ปี หลังจากนั้นเกิดอาการหน้ามืด และมีอาการอ่อนแรงแขนขาข้างขวา จนต้องพาส่งโรงพยาบาล กระทั่งพบเส้นเลือดสมองตัน

โดย นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ เล่าอธิบายในคลิปว่า “ผู้ป่วยเพศหญิงอายุ 41 ปี หลังทานข้าวเสร็จ ลุกขึ้นแล้วหน้ามืดล้มลง ซึ่งมีอาการอ่อนแรงแขนขาข้างขวา และปฏิเสธโรคประจำตัว หลังทำ MRI พบว่ามีส่วนของสมองตายบริเวณสมองซีกซ้าย โดนไฟเบอร์ที่สำคัญทำให้อ่อนแรงซีกขวา ซึ่งตำแหน่งที่สมองตายเพราะขาดเลือด เป็นกลุ่มของเส้นเลือดฝอย ที่เป็นแขนงของเส้นเลือดแดงใหญ่ เส้นเลือดนี้ วิ่งขึ้นไปเลี้ยงสมองส่วนที่ตาย โดยคนไข้น้ำหนัก 80 กิโลกรัม สูง 150 เซนติเมตร BMI 35 สามีเล่าว่าเมียชอบทานกาแฟ 3 in 1 วันละหลายแก้วมาเป็นสิบปี ไขมันไตรกลีเซอไรด์ 300 กว่า และไขมันดี High Density Lipoprotein (HDL) ต่ำ คอเลสเตอรอล LDL 200 กว่า ปฏิเสธการมีโรคประจำตัว เพราะไม่เคยตรวจ”

นอกจากนี้ หมอประชา เล่าอีกว่า “เคสนี้มีความเสี่ยงอยู่ 2 อย่าง ที่ทำให้เส้นเลือดฝอยคนไข้ตัน โดยความเสี่ยงที่ 1 นั่นคือ ไขมันสูงมาก จากการดื่มกาแฟ 3 in 1 ทุกวัน วันละหลายซอง และความเสี่ยงที่ 2 คือ คนไข้เป็นคนเจ้าเนื้อ น้ำหนักเยอะ อ้วนเป็นเพื่อนสนิทกับอัมพาต ไม่ป่วยโรคเบาหวาน แต่น้ำตาลเริ่มสูงผิดปกติเล็กน้อย เคสนี้ก็เป็นอุทาหรณ์ สำหรับคนที่ชอบดื่มกาแฟหวาน ๆ มัน ๆ ทุกวัน แล้วไม่ได้ออกกำลังกาย การรักษาเคสนี้ให้ยาละลายทางหลอดเลือดดำ อาการถึงจะดีขึ้น ให้เปลี่ยนกาแฟ 3 in 1 เป็นกาแฟดำ เพราะยังเลิกไม่ได้ ลดน้ำหนักทานยาต้านเกล็ดเลือด เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นซ้ำ ทานยาลดไขมันและออกกำลังกาย”

ทั้งนี้ หมอประชา ย้ำอีกว่า “ไม่ได้ห้ามให้ดื่ม แต่ดื่มนาน ๆ ครั้งได้ ไม่ควรดื่มทุกวัน วันละหลาย ๆ ซอง หากติดกาแฟมากควรดื่มกาแฟดำดีกว่า ไม่มีครีมเทียม ไม่มีไขมัน และไม่มีน้ำตาล นอกจากนี้ “สโตรก” เป็นโรคที่ป้องกันได้ โดยคุมปัจจัยเสี่ยง เบาหวาน ความดันเลือด ไขมัน อ้วน เครียด เหล้า และบุหรี่ ใครที่อายุเกิน 30 ปีขึ้นไป ควรไปตรวจเลือด เพื่อดูไขมัน เบาหวาน ความดัน เพราะทั้ง 3 โรคนี้ อาจแอบเป็นโดยรู้ตัว รู้อีกทีก็หามมาส่ง รพ. แล้ว แล้วอย่าบอกว่าไม่มีโรคประจำตัวเพราะไม่เคยตรวจ”

ขอบคุณข้อมูล : หมอประชาผ่าตัดสมอง