เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมพร้อมมอบหมายนโยบายให้ข้าราชการตำรวจสังกัด บช.ก. โดยมี พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. และรอง ผบช.ก. ให้การต้อนรับและรายงานผลปฏิบัติงาน

ภายหลังนายกฯ เสร็จสิ้นการหารือ พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีผู้ไม่หวังดีหาช่องทางในการทุจริตโครงการต่างๆ ของรัฐบาล เช่น โครงการคนละครึ่ง โครงการเที่ยวด้วยกัน ทางนายกฯ จึงเห็นควรจะต้องป้องกันตั้งแต่ต้นก่อนโครงการต่อไปของรัฐบาลจะเกิดขึ้น และทาง ตร.ก็ได้แต่งตั้งตนเป็นหนึ่งในคณะทำงาน และพล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. อาจลงมากำกับดูแล ซึ่งคณะทำงานไม่ได้เพียง บช.ก. หน่วยงานเดียว แต่ทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ รวมถึงตำรวจทุกพื้นที่ทั่วประเทศก็ร่วมอยู่ในคณะทำงาน เนื่องจากดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเรื่องใหม่ที่ตำรวจทุกหน่วยต้องศึกษารายละเอียดว่ามีช่องโหว่หรือช่องว่างใดที่จะทำให้รัฐสูญเสียผลประโยชน์หรือไม่หรือเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพ

ผบช.ก. กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามหลังเปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการดังกล่าว 2 วัน ยังไม่พบสิ่งผิดสังเกต ส่วนที่นายกฯ ชี้ชัดว่ามีการปลอมแปลงแอปพลิเคชันเถื่อนและลิงก์ปลอม ทาง บช.ก.ได้ติดตามอย่างใกล้ชิดในทุกแพลตฟอร์ม เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญระดับประเทศ โดยใช้สายตรวจออนไลน์ทำงานควบคู่กับทุกหน่วยงานเฝ้าระวังกลุ่มมิจฉาชีพและนำไปสู่การขยายผลและจับกุม ส่วนที่นายกฯ กล่าวชื่นชมตำรวจสอบสวนกลางว่า มีความเป็นกลางและเป็นมืออาชีพนั้น ตนต้องขอขอบคุณนายกฯ ที่เห็นอุดมการณ์ของตำรวจสอบสวนกลางที่ทำงานอย่างตรงไปตรงมาไม่เลือกปฏิบัติหรือเกรงกลัวอิทธิพลและแรงกดดันทางการเมือง ขณะที่กระแสข่าวมีคนร้ายนำชื่อนายกฯ หรือ รมต. ไปแอบอ้างช่วยเหลือทางคดี ยืนยันว่าไม่น่าจะเป็นเรื่องจริง แต่ก็จะเฝ้าระวังจับตาดูอย่างเข้มงวดต่อไป.