หลังจากที่ อิมาน เคลิฟ นักมวยหญิงทีมชาติแอลจีเรียวัย 25 ปี ลงแข่งขันในโอลิมปิก 2024 รอบ 16 คนสุดท้าย รุ่นน้ำหนัก 66 กก. กับ อันเจลา คารินี นักมวยหญิงทีมชาติอิตาลีและโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะคู่แข่งยอมแพ้ในเวลาเพียงไม่กี่วินาทีแรก ขณะที่ตัวเคลิฟโดนวิจารณ์ว่า “ไม่ใช่ผู้หญิง” เนื่องจากคุณสมบัติทางเพศของเธอที่มีการอ้างว่าเกิดจากโรค DSD (Disorder of Sex Development) ทำให้ไม่ผ่านเกณฑ์การตรวจเพศของสมาคมมวยนานาชาติหรือไอบ้า แต่คณะกรรมการกีฬามวยหญิงโอลิมปิก 2024 กลับเห็นต่างและอนุญาตให้เธอลงแข่งได้

อิมาน เคลิฟ (ซ้าย) และ อันเจลา คารินี (ขวา) ในแมตช์อื้อฉาวของการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2567

เปิดประวัตินักมวย “อิมาน เคลิฟ” เจ้าของดราม่าอื้อฉาวที่สุดในอลป.2024

ล่าสุดก็มีนักมวยหญิงทีมชาติสหราชอาณาจักรผู้เคยชกชนะเคลิฟออกมาแสดงความเห็นแบบสวนกระแสชาวโลก โดยมองว่าเคลิฟ “ไม่ได้เจตนาโกง”

เอมี บรอดเฮิร์สต์ นักมวยหญิงชาวไอริชซึ่งมาปารีสในฐานะนักกีฬาทีมชาติแห่งสหราชอาณาจักร (Great Britain) ครั้งนี้ด้วย เคยชกชนะเคลิฟเมื่อปี 2565 ในรอบสุดท้ายของการแข่งขันชกมวยหญิงชิงแชมป์โลกของสมาคมมวยนานาชาติ เธอได้แสดงความเห็นต่อกรณีของเคลิฟและคารินีบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ซึ่งแตกต่างไปจากกระแสการวิพากษ์วิจารณ์หลักในตอนนี้ ที่มองว่าเคลิฟ “ไม่ใช่ผู้หญิง” ทำให้เธอมีสภาพร่างกายที่ได้เปรียบนักมวยหญิงคนอื่น ๆ 

เอมี บรอดเฮิร์สต์ นักมวยหญิงทีมชาติสหราชอาณาจักรผู้เคยชกชนะอิมาน เคลิฟมาแล้ว

บรอดเฮิร์สต์ เขียนข้อความว่า “มีคนส่งข้อความมาหาฉันมากมายเกี่ยวกับกรณีของอิมาน เคลิฟ โดยส่วนตัวแล้ว ฉันไม่คิดว่าเธอทำอะไรเพื่อที่จะ “โกง” การแข่งขันเลย ฉันคิดว่ามันก็แค่เรื่องที่ว่าเธอเกิดมาแบบไหน ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอควบคุมไม่ได้ ความจริงแล้ว เธอเองก็เคยชกแพ้นักมวยหญิงมาแล้วทั้งหมด 9 คน”

จากประวัติการขึ้นชกของเคลิฟบอกว่า เธอเคยแพ้มาแล้ว 9 ครั้งจริง ในการขึ้นชกทั้งหมด 50 ครั้ง

อิมาน เคลิฟ นักมวยหญิงทีมชาติแอลจีเรียผู้ตกเป็นข่าวอื้อฉาวเพราะเพศของเธอ

ปัญหาเรื่องเพศที่แท้จริงหรือที่ควรจะเป็นของเคลิฟในสายตาชาวโลก ยังคงไม่มีคำตอบที่แน่ชัด กฎหมายแอลจีเรียระบุว่าเธอเป็นเพศหญิง แต่ไอบ้าอ้างว่าเคยตรวจพบว่าเธอมีโครโมโซม XY ซึ่งเป็นโครโมโซมของเพศชาย กระนั้น นักมวยหญิงชาวแอลจีเรียผู้นี้ก็ไม่เคยได้รับการระบุว่าเป็นเพศชาย, คนข้ามเพศหรือแม้แต่ผู้ที่มีภาวะเพศกำกวม (Intersex)

เมื่อปีที่แล้ว เคลิฟเตรียมตัวลงแข่งชิงเหรียญทองของการแข่งขันมวยหญิงโลกของไอบ้าที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย แต่เธอกลับไม่ผ่านเกณฑ์การตรวจเพศของผู้จัด จึงไม่ได้รับอนุญาตให้ลงแข่ง

อูมาร์ เครมเลฟ ประธานของไอบ้ากล่าวว่า ผลการตรวจดีเอ็นเอของเคลิฟระบุว่าเธอมีโครโมโซม XY (เพศชาย) ไม่ใช่โครโมโซม XX (เพศหญิง) ขณะที่ทางฝั่งแอลจีเรียมองว่าเป็นการกีดกัน เพราะไม่ต้องการให้แอลจีเรียมีแชมป์โลกมวยหญิง

ด้านคณะกรรมการโอลิมปิกสากลโต้เกณฑ์ของไอบ้าว่า การตัดสิทธิลงแข่งนั้นจะต้องพิจารณาจากระดับของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในร่างกายนักกีฬาว่าสูงกว่าระดับมาตรฐานของฮอร์โมนนี้ในเพศหญิงหรือไม่เป็นหลัก

เนื่องจากไอบ้าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดงานแข่งขันโอลิมปิก คณะกรรมการโอลิมปิกสากลจึงยืนยันว่า เคลิฟได้รับการตรวจสอบทุกประเภท รวมถึงการตรวจสอบทางการแพทย์แล้วว่าสามารถลงแข่งขันในประเภทนักกีฬาหญิงได้ และอนุญาตให้เธอลงแข่งในปารีสเกม 2024 

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES