กรณีเมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ รปภ.ของสนามกอล์ฟ มิชชั่น ฮิลล์ ภูเก็ต ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เจอสิ่งมีชีวิตคล้ายจระเข้ บริเวณในบ่อน้ำเหมืองเก่า ติดกับสนามกอล์ฟ ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ประมงจังหวัดภูเก็ต จึงสั่งการประมงอำเภอถลาง พร้อมประสานรองนายกเทศบาลตำบลป่าคลอก ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เข้าตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว คาดว่าเป็นจระเข้น้ำจืด มีความยาวประมาณเกือบ 2 เมตร เพื่อความปลอดภัยจึงประสานทางเจ้าหน้าที่ รปภ.ของสนามกอล์ฟ ให้เฝ้าระวังและห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปในบริเวณบ่อน้ำดังกล่าวแล้ว และประสานนายนิคม สุขสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่บริษัทปัญญาฟาร์ม ศูนย์ฝึกจับ และวิชาการเพื่อการอนุรักษ์จระเข้ จำกัด อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เข้าดำเนินการจับตัว ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

งัดกลยุทธ์ไล่ล่าจระเข้น้ำเค็มนิสัยดุร้าย ส่องไฟต้อนมาหาใช้อวนครอบ

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 67 นายประยุธ รัตนวรรณ ประมงจังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ขุมเหมืองดังกล่าว หลังจากได้รับรายงานจาก นายเทิดศักดิ์ มิตรวงค์ ประมงอำเภอถลาง วันนี้ซึ่งเป็นวันที่ 3 ที่ยังจับจระเข้สายพันธุ์น้ำเค็มไม่ได้ เนื่องจากเป็นขุมน้ำเหมืองเก่าขนาดกว้าง และน้ำค่อนข้างมีความลึก จระเข้ได้เล็ดลอดไปทุกครั้งเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปล้อมจับและต้อนเข้าฝั่ง ไม่สามารถที่จะจับตัวได้ และอุปกรณ์บางอย่างไม่พร้อม เช่น อวนที่ใช้ล้อมจับจระเข้ เป็นอวนที่ใช้สำหรับน้ำตื้น จระเข้จึงได้เล็ดลอดไปทุกครั้ง

นายประยุธ ร่วมประชุมหารือกับนายปัณยา สำเภารัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลป่าคลอก ผู้ชำนาญการพิเศษหรือที่เรียกว่าไกรทอง ส่วนของภาคเอกชนผู้จัดการสนามกอล์ฟซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่แหล่งน้ำที่จระเข้ เริ่มการประชุมโดยกล่าวว่า จากการทำงานที่ผ่านมา 2 คืน เจอปัญหามีบุคคลเข้ามาหลายคนทั้งผู้สื่อข่าวและผู้ไม่เกี่ยวข้องมามีส่วนร่วมเฝ้าระวังกันหลายคน จึงเจอปัญหาคือจระเข้แตกตื่นทำให้ไม่สามารถเข้าประชิดปฏิบัติการได้ตามกลยุทธวิธีของไกรทอง

วันนี้มีความเห็นกันว่าจะให้ชุดไกรทองปฏิบัติงานต่อ แต่จะขอให้บุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องไม่ให้เข้ามาในพื้นที่เด็ดขาด ซึ่งท่านนายกเทศบาลตำบลป่าคลอก จะได้จัดคนมากันพื้นที่ตรงส่วนตรงนี้ ส่วนผู้จัดการสนามกอล์ฟท่านจะได้อนุเคราะห์เรื่องที่พักการอยู่อาศัยกินอยู่ของไกรทองที่มีที่พักใกล้แหล่งน้ำไม่กี่ร้อยเมตรประมาณ 200 เมตรซึ่งสะดวกในการมาเฝ้าระวัง ตามประสบการณ์ของไกรทองตามที่พูดคุยมีความมั่นใจว่ายังอยู่ในวิสัยที่เราสามารถจับได้แต่ต้องไม่มีบุคคลภายนอกเข้ามาสร้างความแตกตื่นให้กับจระเข้ ถ้ามีความคืบหน้าอะไรจะประชาสัมพันธ์ให้กับบุคคลภายนอกได้รับรู้ต่อไป

นายประยุธ กล่าวต่อว่า ตามที่ได้พูดคุยกับชุดไกรทอง ชุดไกรทองมั่นใจว่า จาก 2 คืนที่ผ่านมา จระเข้ไม่มีอาหารกิน และอีกไม่นานน่าจะขึ้นมาผึ่งแดดบนบก และตรงจุดนั้น ทางชุดไกรทองจะเข้าจับทันที