เมื่อวันที่ 2 ส.ค. น.ส.บุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เปิดเผยว่า ทักษะแรงงานอีกสาขาอาชีพหนึ่งที่มีแรงงานที่ประกอบอาชีพอยู่จำนวนไม่มากนักคืออาชีพเกี่ยวกับการสปาเครื่องหนังซึ่งต้องมีความพิถีพิถันหากใช้นำยาผิดประเภทมาใช้ทำความสะอาด อาจจะทำให้หนังเปื่อย เสียหาย ขาด หลุด ลอก ล่อน ก่อนเวลาอันควรได้ ซึ่งการทำความสะอาดด้วยตัวเองอาจจะทำได้แค่ความสะอาดอย่างเดียว ดังนั้น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เล็งเห็นช่องทางการประกอบอาชีพของช่างสปาเครื่องหนัง จึงมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานซึ่งเป็นหน่วยพัฒนาทักษะความรู้ให้แก่แรงงานจัดฝึกอบรมหลักสูตรดังกล่าวขึ้น เพื่อส่งเสริมและเพิ่มช่องทางการประกอบอาชีพหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องให้แก่แรงงานอีกทางหนึ่ง

น.ส.บุปผา กล่าวต่อว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร จัดอบรมหลักสูตรผู้ประกอบธุรกิจสปาเครื่องหนัง ให้แก่ผู้ที่ประกอบอาชีพเกี่ยวข้องกับงานด้านเครื่องหนัง สปาเครื่องหนัง ธุรกิจทำความสะอาดเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม และผู้ที่สนใจทั่วไป ระยะเวลาการฝึกอบรม 30 ชั่วโมง ณ ห้องฝึกอบรม อาคารวิทยาลัยการแรงงาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เมื่อวันที่ 30-31 ก.ค. และ 1-3 ส.ค. 2567 จำนวน 20 คน ผู้รับการอบรมได้เรียนรู้ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติเกี่ยวกับประเภทเครื่องหนังต่างๆ อาทิ รองเท้า กระเป๋า เข็มขัด ประเภทรุ่น คุณลักษณะของเครื่องหนังแต่ละชนิดในการประเมินราคา ระยะเวลาการใช้งาน วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือสำหรับการใช้งาน  วิธีการทำความสะอาดสารตกค้างที่อาจทำให้หนังเสียหาย รวมถึงการซ่อมแซม บำรุงรักษาฟื้นฟูส่วนที่เสียหายของผลิตภัณฑ์หนังได้อย่างถูกต้อง จากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจสปาเครื่องหนังชั้นนำของไทย ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับวุฒิบัตรจากกรมและสามารถนำความรู้ทักษะที่ได้รับไปต่อยอดในการประกอบอาชีพ สร้างรายได้เสริมเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้

ทั้งนี้ ช่างสปาเครื่องหนังเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ต้องมีความรู้ ทักษะฝีมือ มีความละเอียด และความชำนาญ ทั้งนี้ หากแรงงานได้รับการพัฒนาทักษะด้านดังกล่าวจะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอด ประกอบอาชีพ หารายได้เสริมได้.