ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กรมพลศึกษา มีภารกิจในการส่งเสริมให้ประชาชน ทุกเพศ ทุกวัย มีสุขภาพและสมรรถภาพทางกายที่ดี โดยสนับสนุนให้ประชาชน ใช้กิจกรรมการออกกำลังกายเป็นสื่อในการดูแลสุขภาพ และส่งเสริมให้ประชาชนได้ออกกำลังกายอย่างถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์การกีฬา และกระทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอจนเป็นวิถีชีวิต ในปี 2567 ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่ “สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์” กรมพลศึกษา ตระหนักถึงความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ จึงได้จัดกิจกรรมการประกวด “รูปแบบการออกกำลังกายด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นของผู้สูงอายุ” ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุออกกำลังกายผ่านกิจกรรมที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนในชุมชน ซึ่งนอกจากจะช่วยอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาของคนในท้องถิ่นแล้ว ยังช่วยสร้างแรงจูงใจให้ผู้สูงอายุหันมาสนใจดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายในรูปแบบที่ตนเองคุ้นเคยให้ได้ผลดีต่อสุขภาพและสมรรถภาพทางกายเพิ่มมากขึ้น

การจัดกิจกรรมการประกวดรูปแบบการออกกำลังกายด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นของผู้สูงอายุ มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมแบบอย่างที่ดีในการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุในชุมชนที่ประยุกต์ความงดงามของภูมิปัญญาแต่ละท้องถิ่น ในการประกวดรอบคัดเลือก เมื่อวันที่ 4-5 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา มีทีมผู้สูงอายุจากทั่วประเทศ สนใจส่งคลิปเข้าประกวดจำนวน 43 ทีม คณะกรรมการตัดสินได้ร่วมกันคัดเลือกทีมเพื่อผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ จำนวน 10 ทีม

ขณะนี้ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอของทุกทีมในเพจเฟซบุ๊กสำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา กรมพลศึกษา เพื่อให้ประชาชนร่วมกดไลก์ และแชร์คลิปวิดีโอการออกกำลังกายของทุกทีม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสิน “รางวัลขวัญใจมหาชน” ต่อไป

ดร.นิวัตน์ กล่าวต่อว่า กรมพลศึกษา ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะองค์กรที่มีบทบาทและภารกิจในการสนับสนุน ส่งเสริมการพัฒนาการกีฬาของประเทศไทย รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชน และประชาชนมีความสนใจในการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย โดยรอบชิงชนะเลิศ กำหนดวันที่ 11 สิงหาคม 2567 ที่ลานด้านหน้าอาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน สำหรับประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม ติดตามข่าวสารและรับชมได้ทาง Facebook page สำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา กรมพลศึกษา และ Facebook page กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา