โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ร่วมเกาะกระแสดราม่าในการแข่งขันมวยสากลหญิง โอลิมปิก หลังจากที่ อิมาน เคลิฟ จากแอลจีเรีย ใช้เวลาแค่ 46 วินาที ต่อยสองหมัดเอาชนะ แองเจลา คารินี ชาวอิตาลี ในรุ่น 66 กก.หญิง โดยหลายฝ่ายมองว่า เคลิฟ เธอไม่ใช่ผู้หญิง

เคลิฟ เคยถูกตัดสิทธิก่อนชิงชนะเลิศ รายการชิงแชมป์โลกปี 2023 จากประเด็นเรื่องคุณสมบัติทางเพศที่สมาคมมวยนานาชาติ (ไอบ้า) แถลงว่า เคลิฟ สวมรอยเป็นผู้หญิง มีโครโมโซม XY (ซึ่งเป็นของผู้ชาย) แต่ไอโอซียืนยันว่า เคลิฟมีคุณสมบัติตามเกณฑ์และหนังสือเดินทางระบุเพศหญิง

กระทั่งในการชกกับ แองเจลา คารินี จากอิตาลี เคลิฟ ต่อยไปแค่ 2 หมัด คารินี ตัดสินใจถอนตัว ก่อนเผยภายหลังว่า ตนต่อยมวยมานาน ซ้อมกับผู้ชายก็เคยมาบ้าง แต่ไม่เคยโดนหมัดหนักขนาดนี้มาก่อน ถอนตัวเพื่อรักษาชีวิตตัวเอง

ทรัมป์ ได้โพสต์ลงโซเชียลมีเดียของตัวเองใน truthsocial เป็นคลิปการชกของเคลิฟ พร้อมข้อความว่า “ผมจะกันผู้ชายออกจากกีฬาของผู้หญิง!”

เช่นเดียวกับ เจ.เค. โรว์ลิง นักเขียนนิยาย แฮร์รี่ พอตเตอร์ โพสต์จวกไอโอซี ปล่อยนักมวยชายมาชกกับผู้หญิง ระบุว่า จะเป็นเรื่องมัวหมองไปตลอดกาลด้วยความอยุติธรรมอันโหดร้าย รวมถึง มาร์ตินา นาฟราติโลวา ตำนานนักเทนนิส ก็ระบุว่า เคลิฟมีเพศสภาพเป็นผู้ชาย