เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่วัดชัยชนะสงคราม เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เป็นประธานเปิดการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ประเภททีม 5 คน ประจำปี พ.ศ.2567 ระดับประเทศ โดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ กล่าวสัมโมทนียกถา เปิดงานว่า ขอแสดงความชื่นชมต่อกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม สถานศึกษา คณะครูและอาจารย์ที่เห็นความสำคัญของการสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กและเยาวชน การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ถือว่าเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญยิ่งในการสืบต่อพระพุทธศาสนา เพราะการสวดมนต์ไหว้พระเป็นกิจวัตรที่สำคัญประการหนึ่งของชาวพุทธ เพื่อเรียนรู้หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า และยังเป็นอุบายขัดเกลาอุปนิสัยจิตใจของผู้สวดมนต์ได้เป็นอย่างดี การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ไม่ได้มุ่งหวังให้เยาวชนแข่งขันเพื่อเอาชนะ แต่การประกวดจะก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี และการพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีจิตใจอ่อนโยน มีความรับผิดชอบ และยอมรับในกรอบหรือหลักเกณฑ์อันเป็นกลไกสำคัญของการทำกิจกรรมที่เป็นกลุ่มหรือหมู่คณะ ซึ่งเป็นพื้นฐานของหลักประชาธิปไตย

พระศรีรัตนวิมล (วีรภัทร รตนปญฺโญ) ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดชัยชนะสงคราม ผอ.ศูนย์ส่งเสริมศีลธรรม วัดชัยชนะสงคราม กล่าวว่า การจัดประกวดจะมีในวันที่ 2-4 ส.ค. โดยจะเป็นการประกวดรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 4 ส.ค. ซึ่งโครงการนี้เป็นการดำเนินการร่วมกันของกรมการศาสนา กับศูนย์ส่งเสริมศีลธรรม วัดชัยชนะสงคราม มีสถานศึกษาส่งเข้าประกวด 228 แห่ง ทีมที่ชนะเลิศจะได้เข้ารับพระราชทานโล่รางวัลจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งการสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ต้องอาศัยการฝึกฝน บางทีมใช้เวลาฝึกเป็นปี แม้ว่าการประกวดครั้งนี้จะต้องมีโรงเรียนที่พลาดหวัง แต่นักเรียนที่ได้ร่วมโครงการก็จะได้เรียนรู้ในเรื่องศีลธรรมอันดีกลับไปด้วย  

นายธีทัต พิมพา รองอธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า การจัดโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ คือ 1.เพื่อส่งเสริมให้สถานศึกษาทุกระดับจัดสวดมนต์ไหว้พระอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน 2. ส่งเสริม สนับสนุนให้มีการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ ที่มีแบบแผนรูปแบบที่ถูกต้อง 3. เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในเด็กและเยาวชนให้เป็นคนดี คนเก่ง มีศีลธรรม ฝึกความอดทน มีวินัย สร้างความสามัคคีในการทำงาน ร่วมสืบสานวัฒนธรรมตามแบบอย่างชาวพุทธ 4. เพื่อขยายเครือข่ายส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมไปยังสถานศึกษาในทุกระดับทั่วประเทศ ผ่านโครงการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ