เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสข่าวที่พรรคก้าวไกลเตรียมพรรคสำรอง โดยมีการไปพูดคุยเจรจากับพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล หากพรรคก้าวไกลถูกยุบว่า มีการเตรียมการ แต่ยังคิดว่ามีความหวังในวันที่ 7 ส.ค. ว่า การตัดสินจะเป็นคุณกับพรรคก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ซึ่งไม่ใช่การคุยเพียงพรรคการเมืองเดียว อาจจะคุยไว้หลายพรรค

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวถึงกระแสข่าวว่าจะได้รับหน้าที่ถือธงนำในพรรคใหม่หากพรรคก้าวไกลถูกยุบว่า รายชื่อที่ผ่านมา อาจมีความไม่แน่นอน แต่อย่างไร พรรคก็มีการเตรียมความพร้อม โดยวันนี้หากมีใครได้ถามสมาชิกพรรค หรือ สส. คนอื่นมีความพร้อมหรือไม่ ก็จะแสดงความพร้อมเต็มที่ หากต้องรับบทบาทในหน้าที่ต่างๆ หากพรรคมีเหตุการณ์ที่ไม่ต้องการให้เป็น “แต่ยังขอรอวันที่ 7 ส.ค. เรายังคงมีความหวังว่าพรรคจะไม่ถูกยุบ”

เมื่อถามว่าหากมีการเสนอให้ถือธงนำคนต่อไป มีความพร้อมหรือไม่ในการเป็นแกนนำหญิง สู้ศึกเลือกตั้งครั้งต่อไปกับแกนนำพรรคเพื่อไทยนั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวย้ำว่า ให้รอดูวันที่ 7 ส.ค. นี้

น.ส.ศิริกัญญา ยังกล่าวถึงกระแสข่าวกรณีนายกฯ สำรองของพรรคเพื่อไทย หากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องพ้นจากตำแหน่งในคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นั้นว่า ไม่เห็นด้วยที่จะมีองค์กรอิสระเข้ามาแทรกแซง และยังคงคาดหวังว่านายเศรษฐาเอง จะไม่ต้องหลุดจากตำแหน่งเพียงเพราะฝ่าฝืนจริยธรรม

“คาดว่าแต่ละพรรคคงมีการเตรียมการสำหรับสถานการณ์ต่างๆ ที่แตกต่างกันไป ไม่ได้มีความเห็นว่าจะต้องเป็นยังไงสำหรับในมุมต่อพรรคเพื่อไทย” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

ส่วนมองกรณีหากมีการต้องเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีอย่างไร น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ขอให้ไปถามรัฐบาล ส่วนพรรคก้าวไกลยังคงทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านต่อ.