สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองลาฮอร์ ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติปากีสถาน (พีเอ็มดี) ระบุว่า เมืองลาฮอร์ ทางตะวันออกของประเทศ มีปริมาณฝนเกือบ 360 มิลลิเมตร ในเวลา 3 ชั่วโมง ซึ่งทำลายสถิติเดิมในเดือน ก.ค. 2523 ซึ่งบันทึกปริมาณน้ำฝน 332 มิลลิเมตร ในระยะเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ พีเอ็มดีคาดการณ์ว่า ฤดูมรสุมของปีนี้ จะมีฝนตกหนักกว่าปกติในปากีสถาน ขณะที่ผู้สันทัดกรณีหลายคนกล่าวเสริมว่า ปากีสถานเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความเสี่ยงมากที่สุดต่อสภาพอากาศสุดขั้ว อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

ด้านสำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติระดับแคว้น (พีดีเอ็มเอ) ระบุว่า ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา แคว้นไคเบอร์ปักตุนควา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน มีผู้เสียชีวิตจากฝนตกหนักอย่างน้อย 24 ราย ส่วนตำรวจท้องถิ่นรายงานว่า เมืองลาฮอร์ในแคว้นปัญจาบ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย จากไฟฟ้าช็อต

อนึ่ง เหตุการณ์ฝนตกหนัก ทำให้โรงพยาบาลของรัฐ 2 แห่ง ในเมืองลาฮอร์ รายงานว่ามีน้ำท่วมในหอผู้ป่วย และไฟฟ้าดับเป็นระยะ ๆ อย่างต่อเนื่องไปจนถึงช่วงบ่าย อีกทั้งถนนหลายสายก็จมอยู่ใต้บาดาล ส่งผลให้การจราจรและธุรกิจเกิดการชะงักงัน

แม้ฤดูมรสุมมีความสำคัญต่อการเกษตร แต่รูปแบบสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเป็นผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ทำให้ทั้งชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวปากีสถาน ตกอยู่ในความเสี่ยง โดยในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ถือเป็นเดือนที่มีฝนตกหนักที่สุดสำหรับปากีสถาน นับตั้งแต่ปี 2504 รวมถึงมีผู้เสียชีวิตจากฟ้าผ่า และเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับพายุอย่างน้อย 143 ราย.

เครดิตภาพ : AFP