เมื่อวันที่ 2 ส.ค. น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส. แบบบัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีรัฐบาล โดยกระทรวงการคลัง เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนขอรับสิทธิโครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เป็นวันแรก ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.-15 ก.ย. น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า กระทรวงการคลัง เปิดเผยข้อมูลล่าสุด ณ เวลา 08.00 น. ของวันที่ 2 ส.ค. หลังเปิดรับลงทะเบียนครบ 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดให้ประชาชนที่มีสมาร์ตโฟน ลงทะเบียนขอรับสิทธิโครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ทางแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ณ เวลา 08.00 น. พบว่า มียอดประชาชนเข้ามาลงทะเบียน และรอตรวจสอบสิทธิ แล้ว 18.8 ล้านคน ตัวเลขนี้สะท้อนถึงกระแสประชาชนคนไทยจำนวนมาก ตอบรับและต้องการให้เกิดการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจปากท้องของพี่น้องประชาชน ที่ผ่านมารัฐบาลประกาศย้ำมาตลอดว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องมีพายุหมุนทางเศรษฐกิจขนานใหญ่เพื่อให้ GDP ของประเทศเติบโต และกลับมาผงาดผ่านสภาวะเศรษฐกิจซบเซา

น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวต่อว่า ขอใช้โอกาสนี้สื่อสารไปถึงพี่น้องประชาชน เพื่อย้ำความชัดเจนของกระทรวงการคลัง ทั้งกำหนดเวลาเริ่มใช้จ่ายได้ภายในไตรมาส 4 ของปี 2567 กับร้านค้าขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือแม้แต่ห้างขนาดใหญ่ รวมถึงร้านสะดวกซื้อต่างๆ ในตำบลและอำเภอ เป็นนโยบายที่ครอบคลุมทั่วถึงทุกพื้นที่ของประเทศ หากประชาชนมีที่อยู่ตามทะเบียนบ้านในอำเภอใด ก็ต้องซื้อสินค้าจากร้านค้าในอำเภอนั้น และต้องซื้อขายแบบพบหน้า (Face to Face) ผ่านการใช้แอป “ทางรัฐ”

น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวอีกว่า นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะเกิดประโยชน์มหาศาลทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ และประชาชน และยังเป็นการวางรากฐานโครงสร้างทางเศรษฐกิจดิจิทัลต่อยอดนโยบายอื่นๆ ของรัฐได้ในอนาคต “อยากฝากถึง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ แห่งพรรคประชาธิปัตย์ ดิจิทัลวอลเล็ต คือ “ความหวัง” ของพี่น้องประชาชน ไม่ใช่ “เงินยาไส้” อย่างที่กล่าวหา นายกฯ เศรษฐารู้จักการคิดนอกกรอบ หารายได้เป็น เปิดประตูประเทศดึงดูดการลงทุนต่างชาติ ถ้านายจุรินทร์ ยังคิดได้แค่การประดิษฐ์วาทกรรม ด้อยค่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต จะเสียเวลาเปล่า และอยากฝากเตือนคนบางกลุ่มที่พยายามทำลายโครงการนี้ สร้างเฟคนิวส์เข้าข่ายให้ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อประชาชนผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ส่งผลดีอาจถูกดำเนินคดีได้ ตัวเลขผู้ลงทะเบียนกว่า 18.8 ล้านคน คือเครื่องยืนยันว่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต จะสร้างปรากฏการณ์การกระตุ้นเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ ที่หลายๆ ประเทศในโลกอยากจะชื่นชมเหมือนกับนโยบาย 30 บาท รักษาทุกโรคในอดีตอย่างแน่นอน” น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าว