เมื่อเวลา 08.39 น. วันที่ 2 ส.ค. ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในแอปพลิเคชันทางรัฐ ที่ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดีว่า ณ เวลา 06.00 น. วันเดียวกันนี้ มีผู้ลงทะเบียนถึง 18.3 ล้านคนแล้ว สำหรับวันแรกไม่ถึง 24 ชั่วโมง ถือว่าเยอะมาก  

เมื่อถามว่าตัวเลขดังกล่าวจะสะท้อนความต้องการของประชาชน และตัวเลขทางเศรษฐกิจใดบ้างหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าสามารถบ่งบอกได้หลายอย่าง เช่น การกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยวิธีการใหม่ๆ ก็เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความตื่นตัว และเข้าใจดีขึ้น และแอปพลิเคชันก็มีความเสถียรในจุดๆ หนึ่ง แต่แน่นอนว่า ในเรื่องของการทุจริตหรือความไม่ถูกต้องเราก็ให้ความสำคัญ   

เมื่อถามว่า จะมีการป้องกันอย่างไร หลังมีกระแสข่าวออกมาว่ามีการเตรียมแลกเงินดิจิทัลเป็นเงินสด นายกฯ กล่าวว่า เราก็มีวิธีการที่จะป้องกัน โดยในเวลา 11.00 น. ของวันเดียวกันนี้ ตนก็จะไปตรวจเยี่ยมที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) โดยจะไปพบกับ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) และจะได้หารือในเรื่องดังกล่าว ส่วนแอปพลิเคชันปลอมก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และตำรวจสอบสวนกลางก็จะช่วยกันดูแลเรื่องนี้  

เมื่อถามย้ำถึงความปลอดภัยในข้อมูลส่วนบุคคลของแอปพลิเคชันทางรัฐ ที่ประชาชนหลายคนหวั่นว่าข้อมูลส่วนตัวจะรั่วไหล นายกฯ กล่าวว่า “มั่นใจ ตรงนี้มั่นใจ” 

เมื่อถามอีกว่า งบประมาณผ่านสภาแล้ว แต่จะมีผู้ไปยื่นร้องศาลปกครอง จะทำให้โครงการนี้สะดุดหรือไม่ นายกฯ กล่าวย้ำว่า มั่นใจในความสุจริต และมั่นใจในที่มาที่ไปของโครงการนี้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องตอบทุกข้อสงสัยขององค์กรอิสระทั้งหลาย  

เมื่อถามต่อว่าจะทำให้ไทม์ไลน์จะสะดุดหรือช้าลงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้ก็ยังไม่เห็นอะไร และขออย่าไปคาดเดาว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น หากเกิดขึ้นเราก็ดีลกับมันไป.