ทำไมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าส่งออกระหว่างประเทศ ถึงมาเลือกจุดผ่อนปรนทางการค้าและการท่องเที่ยว ด่านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ที่เราทราบกันดีประเทศเมียนมา มีเหตุการณ์ไม่สงบทางการเมืองภายในประเทศ ในส่วนการขนส่งผ่านช่องทางด่านเจดีย์สามองค์ ฝั่งประเทศเมียนมา อำเภอพะญาตองซู จังหวัดเมาะระแม่ง ถนนคอนกรีตที่ติดกับชายแดนเรา จังหวัดเมาะระแม่ง ถือว่าเป็นจังหวัดใหญ่อันดับ 3 ของประเทศเมียนมา และยังส่งออกสินค้าไปถึงประเทศอินเดีย ซึ่งมีกำลังซื้อสินค้าไทย มหาศาลไม่ต้องพูดถึง

ส่วนทางด้านการท่องเที่ยวของอำเภอสังขละบุรี มีอันซีนไทยแลนด์ 2 แห่ง สะพานไม้ยาวอันดับ 2 ของโลก โบสถ์จมน้ำ วัฒนธรรม 5 เชื้อชาติ แค่วัฒนธรรมของคนสังขละบุรี แค่นี้ก็กินขาด หรือจะเป็นการเรียนรู้ศึกษาธรรมชาติ บ้านเรามีป่ามรดกโลกทุ่งใหญ่นเรศวร ไม้ป่านานาพันธ์ุ สัตว์ที่หายากเราก็มีนะ น้ำตก เมืองประวัติศาสตร์กรุงรัตนโกสินทร์ สงครามเก้าทัพ สงครามโลกครั้งที่ 2 แค่นี้พื้นที่สังขละบุรีกินขาดไปไกลกว่าที่อื่น อำเภอเล็กก็จริงแต่พริกขี้หนูเล็กนิดเดียว แต่มันก็เผ็ดนะ

วันนี้รัฐบาลเห็นสมควรแล้วหรือยังที่จะมาพัฒนาด้านสาธารณูปโภค ไม่ว่าจะเป็นการขยายถนนการค้าชายแดน ถนนสาย 323 ระหว่างอำเภอทองผาภูมิ ไปอำเภอสังขละบุรี อย่าปล่อยให้รถขนส่งสินค้าเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งแทบทุกวัน โรงงานอุตสาหกรรมชายแดน เพื่อป้องกันการลักลอบของคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง โรงพยาบาลชายแดน ที่จะมีคนประเทศเพื่อนบ้านเข้ามารักษาคนกลุ่มนี้เขามีเงินนะ รวมทั้งเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีการปราบปรามยาเสพติด และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ตอนนี้เข้ามาอยู่ในพื้นที่ชายแดนหลัก 1,000 คน วันนี้ไม่เปิดด่านชายแดนเจดีย์สามองค์เป็นด่านถาวร ชาวบ้านผู้ประกอบการก็ไม่ได้ขออะไรแค่รอความหวังลมๆ แล้งๆ ซึ่งคอยมา 40 กว่าปี ภาพรวมการค้าชายแดนและการท่องเที่ยว จังหวัดกาญจนบุรี ที่ผ่านมาหลัก 10,000 ล้านบาท ส่งออกและนำเข้าสินค้า เก็บภาษี 1,000 ล้านบาท ถึงเวลาแล้วหรือยังที่รัฐบาลไม่ควรจะปล่อยให้หลุดมือไป เดี๋ยวจะเสียโอกาสอีกหลายมิติใครจะไปรู้ในอนาคต ถนนมอเตอร์เวย์ M81 สิ้นปีนี้เปิดให้ใช้บริการสมบูรณ์แบบ ขับรถ 1 ชั่วโมง จากกรุงเทพฯ ถึงแล้วกาญจนบุรี