วันที่ 2 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมอำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฐิตาภา บำรุงศิลป์ ประธานหลักสูตรสาขาวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ผู้แทน มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม พร้อมด้วย นายบุญญาฤทธิ์ เยี่ยมยอด นายอำเภอมโนรมย์ และนายชาตรี คาล สกุลสุริยะ นายกเทศมนตรีตำบลคุ้งสำเภา ร่วมแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลฟื้นคืนภูมิบ้านมโนรมย์ ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 10-11 สิงหาคม 2567 ณ บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อกวนอู ตำบลคุ้งสำเภา อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท ​โดยกิจกรรมเทศกาลฟื้นคืนภูมิบ้านมโนรมย์ภายใต้ธีม “กวนอูจากขุนพล สู่เทพศักดิ์สิทธิ์” จัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่จัดต่อเนื่องจากกิจกรรมฟื้นคืนภูมิบ้านมโนรมย์ ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ซึ่งได้จัดไปเมื่อวันที่ 2-3 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งประสบผลสำเร็จโดยเฉพาะเกิดประโยชน์ในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างมาก ทั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฐิตาภา บำรุงศิลป์ ประธานหลักสูตรสาขาวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม เปิดเผยว่า โครงการนี้ สืบเนื่องมาจาก มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมได้เข้ามาขับเคลื่อนงานด้านทุนวัฒนธรรมในอำเภอมโนรมย์ตั้งแต่ปี 2565 ภายใต้โครงการส่งเสริมศักยภาพชุมชนบนฐานอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น

โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ การพัฒนาศักยภาพชุมชนบนฐานอัตลักษณ์ของพื้นที่ สร้างการรับรู้คุณค่าทุนวัฒนธรรมในพื้นที่ให้กับชุมชน และส่งเสริมความสามารถจัดการ ต่อยอดสร้างสรรค์ทุนวัฒนธรรมเพื่อเพิ่มมูลค่า เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมในพื้นที่อย่างยั่งยืน ซึ่งจากการจัดงานในครั้งแรกที่ผ่านมา พบว่าการจัดงานดังกล่าวประสบผลสำเร็จ โดยเฉพาะเกิดประโยชน์กับชุมชนอย่างมาก ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ จึงได้ตัดสินใจจัดกิจกรรมฟื้นคืนภูมิบ้านมโนรมย์ขึ้นมาอีกครั้ง ภายใต้ธีม “กวนอูจากขุนพล สู่เทพศักดิ์สิทธิ์” โดยยังคงตอกย้ำอัตลักษณ์ของอำเภอมโนรมย์ ที่เกี่ยวกับความเชื่อและสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของพื้นที่ศาลเจ้า และเทพเจ้ากวนอู เพื่อสร้างภาพจำและการรับรู้ให้เกิดขึ้นกับคนภายนอกที่เข้ามาร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นกระบวนการพัฒนา “Soft Power” ให้กับอำเภอมโนรมย์อย่างมียุทธ์ศาสตร์และต่อเนื่อง อีกทั้งการจัดกิจกรรมนี้เป็นเครื่องมือสำคัญช่วยพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างได้ผล​ทั้งนี้ การเกิดกิจกรรมในครั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ขอบขอบคุณนายอำเภอมโนรมย์ ที่ให้การสนับสนุน รวบรวมชุมชมในตำบลต่างๆ ของอำเภอ นำเสนอของดีอัตลักษณ์ชุมชนอย่างมากมาย ซึ่งบางอย่างหาดูได้ยากในปัจจุบัน รวมถึงเทศบาลตำบลคุ้งสำเภา ที่ให้การอนุเคราะห์พื้นที่ และการอำนวยความสะดวกต่างๆ ในการจัดงาน​กิจกรรมที่จะเกิดขึ้น วันที่ 10-11 สิงหาคม 2567 มีมากมาย

ขอเชิญชวน ชม ชิม ช้อป อาทิ ขบวนพาเหรด Soft Power สวยงามจากทุกตำบลของอำเภอมโนรมย์, การแสดงเอ็งกอ จากชุมแสง, ความบันเทิงจากศิลปินชื่อดัง แม่ผ่องศรี วรนุช และ 3 ครูมวยชื่อดังแชมป์โลก (ขาวผ่อง สิทธิชูชัย สามารถ พยัคฆ์อรุณ และสมรักษ์ คำสิงห์) และนอกจากนี้ ครูมวยแชมป์โลก ทั้ง 3 ท่าน ยังมีการจัดกิจกรรมเชิญชม มวยตับจาก และพากย์มวยให้ฟังกันเลยสดๆ นอกจากชมบันเทิงครบครัน ก็มีสาระดีๆ ความรู้ การมูให้รู้จริง เรื่องเล่าเจ้าพ่อกวนอู โดยขอเชิญชม นิทรรศการ และเสวนาเรื่องเล่าเจ้าพ่อกวนอู “จากขุนพลสู่เทพศักดิ์สิทธิ์” และชวนชิมของดีในตำนาน ของทานสุดชิค และปิดท้ายกับกิจกรรมงานบุญให้ผู้ร่วมงาน ร่วมบุญบูชาผ้ายันต์เจ้าพ่อกวนอูคุ้งสำเภา บูชาป้ายขอพรอธิษฐาน เพื่อความเป็นสิริมงคล ด้านการงาน การเงิน เจริญรุ่งเรือง โดยได้รับจากการอธิษฐานจิตจากพระอาจารย์เกจิชื่อดัง เพื่อให้ผู้มาร่วมงานนี้ได้รับของมงคลดีๆ มีไว้บูชา (ทำขึ้นเฉพาะงานนี้เท่านั้น) และรายได้นำไปทำนุบำรุงศาลเจ้าพ่อกวนอู อีกด้วย