เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวระหว่างไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ระหว่างลงพื้นที่มอบถังดับเพลิงเพื่อประชาชน และติดตั้งถังจำนวน 17 จุด ภายในชุมชนซอยเจริญ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ว่า หลังเกิดเหตุไฟไหม้เยาวราช ได้มอบหมายสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) สำรวจชุมชนบริเวณนี้ทั้งหมดเพื่อความปลอดภัยด้านอัคคีภัย และได้ลงพื้นที่ติดตามตั้งแต่คลองถมต่อเนื่องมาถึงบริเวณชุมชนซอยเจริญ ซึ่งเป็นอีกจุดที่น่าห่วงเนื่องจากเป็นซอยเล็ก มีการขายกระดาษจำนวนมาก จึงได้คุยเรื่องติดตั้งถังดับเพลิงภายในชุมชน

ที่ผ่านมา กทม. ได้เก็บถังดับเพลิงที่มีปัญหาไปแล้วกว่า 30,000 ถัง ขณะนี้เริ่มนำถังดับเพลิงมาทยอยแจกแล้ว โดยจะแจกทุกเดือนทั่วกรุงเทพฯ เดือนละประมาณ 9,000 ถัง ระยะเวลา 4 เดือน ยอดรวมประมาณ 36,000 ถัง โดยจะติดตั้ง 1 ถังต่อประชากร 5 ครัวเรือน โดยถังดับเพลิงที่ติดตั้งใหม่จะมีสติกเกอร์ QR code เพื่อทำการปักหมุดลงพิกัดในแผนที่ พร้อมแสดงอายุของถังและประวัติการตรวจสอบถังอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ ถังดับเพลิง 36,000 ถัง อาจยังไม่ครบทุกชุมชนที่จัดตั้ง อาจต้องมีการสั่งเพิ่มเติม ในส่วนของชุมชนที่ยังไม่ได้จัดตั้งหากต้องการถังดับเพลิงสามารถติดต่อขอรับได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่.