อื้อฉาวแทบกลบทุกกระแสในโอลิมปิก โดยในการแข่งขันมวยสากลหญิง อิมาน เคลิฟ นักมวยจากแอลจีเรีย ใช้เวลาแค่ 46 วินาที ต่อยสองหมัดเอาชนะ แองเจลา คารินี ชาวอิตาลี ในรุ่น 66 กก.หญิง ซึ่งถ้าเป็นการชนะโดยปกติคงไม่มีปัญหา

ถ้าไม่ใช่เพราะหลายฝ่ายมองว่า “เคลิฟ เธอไม่ใช่ผู้หญิง”

  • อดีต

เคลิฟ วัย 25 ปีมาจากเมืองเทียเรต ประเทศแอลจีเรีย ปัจจุบันเป็นทูตของยูนิเซฟ เติบโตในหมู่บ้านชนบท พ่อของเคลิฟตอนแรกไม่ได้อนุมัติให้เด็กผู้หญิงชกมวย กระทั่งเคลิฟเริ่มฝึกชกมวยด้วยการขายเศษเหล็กเพื่อรีไซเคิลหาเงิน

  • เส้นทางอาชีพ

เคลิฟ เริ่มชกสมัครเล่นโลกครั้งแรกเมื่ออายุ 19 ปี และอยู่ในอันดับที่ 17 ในการแข่งขันชิงแชมป์โลกปี 2018 ซึ่งได้รับการอนุมัติโดยสมาคมมวยนานาชาติ (ไอบ้า)

ศึกชิงแชมป์โลกหญิงปี 2019 เคลิฟ จบอันดับที่ 19 ได้ต่อยในโอลิมปิกปี 2020 และผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ก่อนแพ้ให้กับเคลลี แฮร์ริงตันจากไอร์แลนด์

ปี 2022 เคลิฟ จบอันดับสอง พ่ายแพ้ให้กับ เอมี บรอดเฮิร์สต์ แต่ เคลิฟ คว้าเหรียญทองในการชิงแชมป์แอฟริกาปีเดียวกัน

ศึกชิงแชมป์โลกหญิงปี 2023 คือต้นตอของความขัดแย้ง

  • ดราม่าเรื่องเพศ ชายหรือหญิง?

เคลิฟถูกตัดสิทธิก่อนชิงชนะเลิศปี 2023 จากประเด็นเรื่องคุณสมบัติทางเพศ

อูมาร์ เครมเลฟ ประธานไอบ้า แถลงว่า “จากการทดสอบ DNA เราพบว่านักกีฬาพยายามหลอกลวงคนอื่นด้วยการสวมรอยเป็นผู้หญิง พวกเขามีโครโมโซม XY (ผู้ชาย)”

คณะกรรมการโอลิมปิกแอลจีเรียกล่าวในขณะนั้นว่าเคลิฟถูกตัดสิทธิเนื่องจากเหตุผลทางการแพทย์ และสื่อแอลจีเรียรายงานว่าเคลิฟถูกตัดสิทธิเนื่องจากมีระดับฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนสูง

“มีบางประเทศที่ไม่ต้องการให้แอลจีเรียคว้าเหรียญทอง นี่เป็นการสมรู้ร่วมคิดและการสมรู้ร่วมคิดครั้งใหญ่” เคลิฟ บอกกับสื่อท้องถิ่น

  • ดราม่าสนั่นโอลิมปิก

เคลิฟ เข้ามาแข่งโอลิมปิกที่ปารีส และดราม่าเรื่องเพศถูกพูดถึงอีกครั้ง

มาร์ค อดัมส์ โฆษกคณะกรรมการโอลิมปิกสากลอธิบายว่า “ทุกคนที่แข่งในประเภทหญิงต้องปฏิบัติตามกฎคุณสมบัติ พวกเธอเป็นผู้หญิงในหนังสือเดินทาง และมีการระบุว่าเป็นผู้หญิง”

ไอบ้าที่ไม่ได้จัดมวยในโอลิมปิกครั้งนี้แถลงอีกครั้งว่า เคลิฟ ไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ หลังจากการทบทวนอย่างพิถีพิถัน เพื่อความเป็นธรรมและความซื่อสัตย์

“นักกีฬาไม่ได้รับการตรวจฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน แต่ผ่านการทดสอบแยกต่างหากและเป็นที่ยอมรับ โดยข้อมูลเฉพาะเจาะจงเป็นความลับ แต่การทดสอบชี้ชัดว่านักกีฬาไม่ผ่านเกณฑ์ที่จำเป็น และพบว่ามีความได้เปรียบเหนือผู้แข่งขันหญิงคนอื่นๆ”

ไอบ้าอ้างอีกว่า เคลิฟ ทดสอบสองครั้ง ครั้งแรกในปี 2022 และอีกครั้งในปี 2023 เคลิฟ ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอนุญาโตตุลาการด้านกีฬา แต่ถอนตัวระหว่างกระบวนการ ทำให้การตัดสินของไอบ้ามีผลทางกฎหมาย

ไอโอซีโต้กลับไปว่าเคลิฟปฏิบัติตามข้อกำหนดทั้งหมด นักกีฬาเป็นเหยื่อของการตัดสินใจอย่างกะทันหันและโดยพลการของไอบ้า ถูกตัดสิทธิอย่างกะทันหันโดยไม่มีกระบวนการใดๆ

  • เคลิฟ v คารินี

ดราม่าเต็มเหนี่ยวทันทีในการชกกับ แองเจลา คารินี

เคลิฟ ใช้เวลาชนะแค่ 46 วินาที หมัดแรกทำให้คารินีขอเวลาให้โค้ชของเธอปรับอุปกรณ์สวมศีรษะ จากนั้นในหมัดที่สอง คารินี ตัดสินใจถอนตัว

มีการอ้างว่าได้ยินเสียงคารินีตะโกนบอกโค้ชของเธอเป็นภาษาอิตาลี “ตั้งคำถามถึงความยุติธรรม” เธอเผยภายหลังว่ายอมแพ้เพราะต้องการรักษาชีวิต ไม่เคยโดนหมัดหนักขนาดนี้มาก่อน

นายกรัฐมนตรีหญิงอิตาลีก็ตำหนิโอลิมปิกว่าให้นักมวยเพศสภาพผู้ชายมาต่อยกับผู้หญิงได้อย่างไร?

พ.ต.ท.วิจารณ์ พลฤทธิ์ โค้ชทีมมวยหญิงไทย ก็บอกว่า เคลิฟ แข็งแกร่งขนาดต่อยกับ บรรจง สินศิริ นักชกชายรุ่น 63.5 กก. ชาย ได้แบบสบายๆ

เจ.เค. โรว์ลิง นักเขียนนิยาย แฮร์รี่ พอตเตอร์ โพสต์จวกไอโอซีปล่อยนักมวยชายมาชกกับผู้หญิง

เพียร์ซ มอร์แกน พิธีกรดังของอังกฤษก็ชี้ว่าเคลิฟไม่ใช่ผู้หญิง การดูเคลิฟชนะผู้หญิงเป็นอะไรที่แย่มาก

แต่ เคลิฟ ไม่แคร์เสียงวิจารณ์ โดยเขียนในโพสต์ในโซเชียลว่า “ชัยชนะครั้งแรก”

  • เหยื่อรายต่อไป

ไฟต์ต่อไป เคลิฟ จะเจอกับ แอนนา ลูกา ฮาโมรี จากฮังการี

จากนั้น จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง ที่จะขึ้นชกกับ บูเซนาส เซอร์เมเนลี จากตุรกี ในรอบ 8 คน … อาจเป็นเหยื่อรายต่อไป.