เมื่อเวลา 08.39 น. วันที่ 2 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีคนไทยวิพากษ์วิจารณ์โฆษณา ของบริษัท Apple ที่มีเนื้อหาด้อยค่าการท่องเที่ยวในประเทศไทยว่า ได้มีโอกาสรับชมโฆษณาบ้าง แต่เห็นว่าโฆษณาดังกล่าว ออกมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว 

เมื่อถามว่า มีความกังวลเรื่องภาพลักษณ์ของประเทศไทยหรือไม่ เพราะโฆษณาดังกล่าวถูกมองว่ามีเนื้อหาด้อยค่าการท่องเที่ยวของประเทศ เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยกำลังชูโรงเรื่องการท่องเที่ยวอยู่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เหรียญมี 2 ด้าน แต่บริษัท Apple เองก็ให้ความสำคัญ และจำได้ว่าเขาได้มีการตั้งสถาบันขึ้นที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อที่จะเฟ้นหาบุคลากรด้านเทคโนโลยี หรือเขียนแอปพลิเคชัน ซึ่งเปรียบเสมือนอคาเดมีอย่างหนึ่ง ตนขอมองในแง่บวกดีกว่าบริษัท Apple มีความตั้งใจที่จะมาทำธุรกิจในประเทศไทย มาสร้างความหวังและแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทย อย่างที่บอกก่อนหน้านี้ ประเทศไทยมีนักพัฒนาโปรแกรมแอปพลิเคชันกว่า 300,000 คน ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หากเปรียบเทียบกับจำนวนประชากรทั้งหมดที่มี ก็ถือว่าเป็นจำนวนมาก และสะท้อนถึงคุณภาพของบุคลากรที่มีอนาคต ซึ่งตนเชื่อว่าประเทศไทยก็สามารถที่จะเป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยีในสมัยใหม่ได้อย่างเต็มที่ 

เมื่อถามว่ามีความกังวลหรือไม่ ว่าบริษัท Apple อาจจะไม่อยากมาลงทุนในประเทศไทยแล้ว เนื่องจากคนไทยมีกระแสต่อต้านและจะหันไปใช้ระบบแอนดรอยด์มากขึ้น นายกฯ กล่าวยืนยันว่า ไม่กังวล.