เมื่อวันที่ 2 ส.ค. สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนกรกฎาคม 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,318 คน (สำรวจทางออนไลน์และภาคสนาม) ระหว่างวันที่ 23-30 กรกฎาคม 2567

พบว่า กลุ่มตัวอย่างให้คะแนนภาพรวมดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนกรกฎาคม 2567 เฉลี่ย 4.59 คะแนน เพิ่มขึ้นจากเดือนมิถุนายน 2567 ที่ได้ 4.33 คะแนน ตัวชี้วัดที่ได้คะแนนสูงสุด คือ ผลงานของฝ่ายค้าน เฉลี่ย 5.35 คะแนน (เพิ่มขึ้นจากเดือนมิถุนายน) ตัวชี้วัดที่ได้คะแนนต่ำสุด คือ การแก้ปัญหาความยากจน เฉลี่ย 4.09 คะแนน (เพิ่มขึ้นจากเดือนมิถุนายน)

นักการเมืองฝ่ายรัฐบาลที่มีบทบาท โดดเด่นประจำเดือน คือ เศรษฐา ทวีสิน ร้อยละ 52.13  ด้านนักการเมืองฝ่ายค้านที่มีบทบาทโดดเด่นประจำเดือน คือ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ร้อยละ 58.93 ผลงานฝ่ายรัฐบาลที่ชื่นชอบประจำเดือน คือ การเปิดให้ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ร้อยละ 46.42 ผลงานฝ่ายค้านที่ชื่นชอบประจำเดือน คือ การตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ร้อยละ 55.09 สุดท้ายสิ่งที่กังวลเมื่อมีการเริ่มลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต คือ กังวลเรื่องระบบของแอป เช่น การใช้งาน ความปลอดภัย ระบบล่ม ร้อยละ 36.57

นางสาวพรพรรณ บัวทอง ประธานสวนดุสิตโพล กล่าวว่า จากผลการสำรวจคะแนนภาพรวมดัชนีการเมืองไทยในเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนมิถุนายน สะท้อนถึงการทำงานของรัฐบาลที่ดูดีขึ้นในสายตาประชาชน อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาความยากจนยังคงเป็นประเด็นที่ได้คะแนนต่ำสุด แม้จะมีคะแนนเพิ่มขึ้นจากเดือนมิถุนายน แสดงถึงความท้าทาย ที่รัฐบาลยังต้องเผชิญ ขณะที่ผลงานโดดเด่นของรัฐบาลคือความชัดเจนของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีการเปิดให้ลงทะเบียน แต่ประชาชนยังกังวลเรื่องความปลอดภัยและความเสถียรของแอปพลิเคชัน รัฐบาลจึงต้องเร่งแก้ไขเพื่อสร้างความมั่นใจต่อไป ด้านฝ่ายค้านได้คะแนนสูงขึ้นจากการตามติดการทำงานของรัฐบาลอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะเรื่องปลาหมอคางดำที่กระทบกับชีวิตเกษตรกรเป็นวงกว้าง