ที่บริเวณจุดสกัดเขาสูง-เขาแผงม้า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า บ้านคลองทราย ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นายสมภพ มุกดาสนิท นายอำเภอวังน้ำเขียว ร่วมกับ นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผอ.ททท.สำนักงานนครราชสีมา พันตำรวจโทหญิง พิชชาภา บุญโสดา ผช.ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา และนายชัยพร ทับทิมทอง รรท.หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านคลองทราย บ้านสุขสมบูรณ์ บ้านสวนห้อม และภาคีเครือข่ายการท่องเที่ยวชุมชนวังน้ำเขียว

ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงานเทศกาลชมกระทิงกางเต็นท์ดูดาว เขาแผงม้า วังน้ำเขียว ระหว่างวันที่ 9-12 สิงหาคม 2567 ณ บริเวณลานวัดบ้านคลองทราย และจุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งอำเภอวังน้ำเขียว ได้ชื่อว่าเป็น เมืองกระทิง เพราะมีกระทิงมากที่สุดในประเทศไทย มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เปิดตัวการแสดงไฮไลท์กระทิงน้อย ต้อนรับนักท่องเที่ยววันแม่แห่งชาติ

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่เป็นแหล่งมีคุณค่าทางธรรมชาติในเชิงนิเวศอย่างยั่งยืน ด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการในท้องถิ่น โดยขยายพื้นที่การพัฒนาไปสู่ชุมชนท่องเที่ยวอื่นๆ โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างการท่องเที่ยวที่สมดุลเพื่อความยั่งยืน

ภายในงานจะมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การประกวดภาพถ่ายกระทิงชิงรางวัล การประกวดตบแต่งร้านค้าเป็นมิตรกับธรรมชาติ การออกร้านผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวต่างๆ การแสดงดนตรี จากศิลปินชื่อดัง วงแมวเศษเล็บ ในวันที่ 10 สิงหาคม การแสดงจากเด็กนักเรียนในพื้นที่ การนั่งรถชุมชนไปชมฝูงกระทิง การนอนกางเต็นท์ดูดาว ณ เขาแผงม้า และ ขญ.4 บ้านคลองปลากั้ง เส้นทางเทรลที่สวยงาม และทำโป่งเทียมสร้างแหล่งอาหารให้กระทิง เป็นต้น

สำหรับผู้ที่นิยมนอนกางเต็นท์ เพื่อสัมผัสธรรมชาติ ดูดาว ชมกระทิง ททท.นครราชสีมา ได้เชิญชวนท่านลงทะเบียนผ่านออนไลน์ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมนอนกางเต็นท์ บริเวณลานกางเต็นท์ของจุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า บ้านคลองทราย ได้จำนวน 50 หลัง โดยมีค่าธรรมเนียมสถานที่คนละ 30 บาท ค่ากางเต็นท์ 30 บาท และรถ 60 บาท รวมถึงอีกหนึ่งสถานที่ คือ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.4 บ้านคลองปลากั้ง ตำบลวังหมี ท่านสามารถกางเต็นท์ได้อีก 100 หลัง

โดยผู้ที่ลงทะเบียนผ่านออนไลน์ จะได้รับคูปองซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน และอาหาร บริเวณสถานที่จัดงานลานวัดคลองทราย คูปองคนละ 100 บาท รวมถึงนักท่องเที่ยว และประชาชนที่ไปร่วมงานกรอกแบบสอบถาม ก็จะได้รับคูปองคนละ 50 บาท เพื่อนำไปจับจ่ายซื้อสินค้าสินค้า บริเวณตลาดชุมชน เช่นกัน