เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 67 นางสมคิด งามสงวน รอง ผอ.โรงเรียนอนุบาลวชิร อ.เมือง จ.พิจิตร เปิดเผยกับเดลินิวส์ออนไลน์ ว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 ส.ค. 67 ที่ผ่านมา ที่โรงเรียนมีเรื่องประทับใจเกิดขึ้น โดยเป็นเรื่องราวของ ด.ช.นาวาฤทธิ์ พินิจวงศ์ หรือ น้องมะนาว นักเรียนอนุบาล ห้อง 1/2 ได้ทำคุณความดี เก็บสร้อยข้อมือทองคำ 1 บาท มูลค่ากว่า 4 หมื่นบาทได้ และนำให้ผู้เป็นแม่ มาส่งคืนให้คุณครู เพื่อประกาศตามหาจ้าของ กระทั่งเจ้าของสามารถมารับคืนได้

โดยเรื่องราวน่าประทับใจครั้งนี้ นางสมคิด เล่าว่า ช่วงเวลาประมาณ 08.00 น. วันที่ 1 ส.ค. 67 ที่ผ่านมา ขณะนั้นเกิดฝนตกหนัก ทำให้ผู้ปกครองต่างโกลาหลในการส่งบุตรหลานมาโรงเรียน ระหว่างนั้น ด.ช.นาวาฤทธิ์ หรือ น้องมะนาว ได้เดินทางมาโรงเรียนตามปกติ และได้สังเกตเห็นสร้อยสีทองตกอยู่ข้างทางบริเวณอุโมงค์ทางเข้าโรงเรียน จึงได้วิ่งไปเก็บมาให้ผู้เป็นแม่ดู จากนั้นเมื่อพบว่าเป็นสร้อยข้อมือทองคำ จึงรีบนำมาส่งคืนให้คุณครู ประกาศตามหาเจ้าของ

ทั้งนี้ภายหลังมีการตรวจสอบพบว่า สร้อยข้อมือทองคำดังกล่าว น้ำหนัก 1 บาท มูลค่ากว่า 4 หมื่นบาท จึงนำไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.เมืองพิจิตร และเมื่อผู้ปกครองนักเรียนที่เป็นเจ้าของมาขอรับคืน จึงมีการส่งมอบคืนกัน พร้อมลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ทั้งนี้ทางผู้ปกครองที่เป็นเจ้าของสร้อยข้อมือทองคำ ได้มอบรางวัลให้ ด.ช.นาวาฤทธิ์ หรือ น้องมะนาว เป็นเงิน 2,000 บาท ขณะที่ทางโรงเรียน อนุบาลวชิร เตรียมมอบเกียรติบัตรคุณงามความดี แก่ ด.ช.นาวาฤทธิ์ หรือ น้องมะนาว ต่อไป.