จากกรณีที่มีเจ้าหนี้สาวรายหนึ่ง ทำร้ายร่างกายลูกหนี้ที่ยืมเงิน 3,000 ดอกร้อยละร้อย เป็น 6,000 แต่ผ่อนจ่ายไม่ครบ จนได้ทำการปรับอีก 2,000 บริเวณย่านคลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ จนลูกหนี้ได้รับบาดเจ็บ และเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับทางด้านพนักงานสอบสวน สภ.คลองด่าน เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับทางเจ้าหนี้

สาวกู้ 3 พันเจอรีดดอกร้อยละร้อยเป็น 6 พัน จ่ายช้าโดนปรับ 2 พันซ้ำถูกทำร้ายอีก

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ช่วงเที่ยงวานนี้ (1 ส.ค.) ที่ ห้องประชุมชั้น 3 สภ.คลองด่าน น.ส.พลอย อายุ 23 ปี เจ้าหนี้นอกระบบ เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน โดยมี พ.ต.อ.ประภาส มั่นคง รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ซึ่งเดินทางมาดูคดีนี้ด้วยตนเอง พร้อมกับ พ.ต.อ.ธนูเพ็ชร ฉมาฤกษ์ ผกก.สภ.คลองด่าน ขณะที่ฝ่ายของลูกหนี้ซึ่งเป็นผู้เสียหาย เดินทางมาพร้อมกับทางทนายความ และญาติเพื่อเข้าเจรจากับทางคู่กรณี

น.ส.พลอย ระบุยอมรับว่า ลงมือก่อเหตุทำร้ายร่างกายลูกหนี้จริง แต่โต้ข่าวกรณีบุกไปทำร้าย โดยวันเกิดเหตุตนไปซื้อส้มตำที่ร้านดังกล่าว แล้วบังเอิญไปเจอกับลูกหนี้รายนี้ จึงเกิดการทวงถามเรื่องเงินกู้ที่เคยกู้มา ทำให้เกิดมีปากเสียงกัน จึงเข้าไปทำร้ายร่างกายอีกฝ่าย ยอมรับว่าปล่อยเงินกู้ให้กับทางคู่กรณีจริง โดยปล่อยให้กู้ 3,000 บาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อสัปดาห์ ตกแล้วเดือนละ ร้อยละ 40 ต่อเดือน ซึ่งให้กู้มาแล้วกว่าปีเศษ ที่ผ่านมา เจ้าตัวอ้างว่า ก่อนหน้านี้ฝ่ายลูกหนี้รายนี้เคยมีการมาขอเจรจาแล้วรอบหนึ่ง และขอผ่อนครั้งละ 1,000 ซึ่งไม่ตรงกับที่เคยตกลงกันไว้ ส่วนที่ผ่อนมานั้น ไม่ใช่ดอกเบี้ยที่ตกลงกันไว้ เท่ากับตนไม่เคยได้รับดอกเบี้ยจากลูกหนี้ ซึ่งหากรวมยอดที่เขาผ่อนส่งมานั้น ยังมียอดค้างอีก 700 บาท ในส่วนนี้ตนยกให้เขาไป หลังจากนี้เท่ากับไม่มีหนี้สินติดค้างกันอีกต่อไป ส่วนการถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ก็ต้องยอมรับผิดในส่วนของทางคดี พร้อมทั้งขอโทษฝ่ายลูกหนี้ที่ไปทำร้ายร่างกาย แต่ก็อยากให้อีกฝ่ายเข้าใจตนด้วยเช่นกัน

ขณะที่บางช่วง น.ส.พลอย พยายามจะบอกฝ่ายผู้เสียหายว่า หากตนยอมยกนี้ที่เหลือให้แล้ว อีกฝ่ายต้องถอนแจ้งความด้วย ซึ่งพอ น.ส.พลอย พูดออกมาแบบนั้น ทำให้ทาง รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ต้องออกมาชี้แจงให้เรื่องของข้อกฎหมาย ซึ่งเป็นคดีอาญาและมีอัตราโทษสูง ยอมความกันไม่ได้

ด้าน ทนาย ดร.เกรียงศักดิ์ พินทุสรศรี กล่าวว่า หลังจากที่ผู้เสียหายติดต่อขอความช่วยเหลือทางด้านคดี ตนในฐานะทนายความจึงอาสาเข้ามาดูแลช่วยเหลือผู้เสียหายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งนอกจากคดีทำร้ายร่างกายแล้ว ยังมาแจ้งความเกี่ยวกับการปล่อยกู้นอกระบบและดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด รวมถึงการเรียกร้องค่าเสียหายการเยียวยาทั้งร่างกายและจิตใจที่เกิดขึ้นด้วย หลังจากนี้ ตนจะเป็นโจทก์ร่วมกับพนักงานอัยการ ที่จะฟ้องร้องฝั่งคู่กรณีที่เป็นเจ้าหนี้ด้วย

ขณะที่ พ.ต.อ.ธนูเพ็ชร ผกก.สภ.คลองด่าน กล่าวว่า ในส่วนของหนี้สินที่เกิดขึ้น ได้ให้ทั้งสองฝ่ายเจรจากัน และฝ่ายของเจ้าหนี้ยอมยกหนี้ให้แล้ว ในทางคดีก็ว่ากันไปตามกระบวนการของกฎหมาย เบื้องต้น แจ้งข้อหา น.ส.พลอย ที่เป็นเจ้าหนี้ คือ กู้ยืมเงินโดยเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรา, ทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่การใช้ความรุนแรงหรือกระทำการอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกายชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของลูกหนี้หรือผู้อื่น, ทำร้ายรางกายผู้อื่นไม่ถึงกับเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ, ประกอบสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต.