จากกรณีโฆษณา iPhone ในช่อง Youtube Apple UK ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 67 ได้นำเสนอภาพประเทศไทยที่มีความล้าหลัง ถูกปรับโทนสีให้เป็นสีหม่นๆ อาทิ สถานที่ คอสตูม พร็อพต่างๆ และรถที่โฆษณา เช่น แท็กซี่ที่เลือกแบบเก่าๆ กระทั่งเมื่อปล่อยโฆษณาออกไป จึงทำให้คนมีชื่อเสียงคนอื่นๆ หรือคนต่างชาติที่อาศัยในประเทศเป็นจำนวนมาก ต่างออกมายืนยันว่าภาพในโฆษณานั้นต่างกับความเป็นจริงในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้

จี้รับผิดชอบ! กมธ.ท่องเที่ยว เชิญกก.ผจก. Apple ประเทศไทย แจงเจตนาสัปดาห์หน้า

เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้ TikTok@davidwilliamdw หรือครูต่างชาติสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย ได้โพสต์วิดีโอเล่าเหตุการณ์ CNN (สำนักงานข่าวต่างประเทศ) มาขอสัมภาษณ์หลังโฆษณา iPhone จาก Apple ถึงประเด็นดราม่าเหยียดประเทศไทย

โดย ครูวิลเลี่ยมเล่าว่า “การสัมภาษณ์ครั้งนี้ สิ่งที่พี่พูดออกไปได้เต็มปากเต็มเสียง คือ สนามบินในไทยเป็นหนึ่งในสนามบินที่เลิศที่สุดในโลก แล้วพี่ก็พูดต่อถ้าคุณได้มาประเทศไทย สิ่งที่คุณจะเข้าใจ คือ สุวรรณภูมิที่เลิศจริงๆ และในส่วนเรื่องความปลอดภัยในบ้านเราด้วย ตั้งแต่มาอยู่ประเทศไทยไม่เคยต้องห่วงเรื่องความปลอดภัยของตัวเองแม้แต่ครั้งเดียว เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่ทุกข์มากกับโฆษณานี้ พี่อยากจะบอกว่าคนไทยไม่ต้องเครียดแล้ว เพราะคนไทยมีเสียงทั่วโลกในตอนนี้ แล้วเสียงนั้น คือ ไม่ว่าพวกคุณจะพยายามด่าเราแค่ไหนก็ตาม หรือดูถูกพวกเราก็ตาม ความจริงที่โผล่มาตอนนี้ คือ ประเทศไทย วัฒนธรรมไทย คนไทย ผู้หญิงไทย แบบนี้คือเลิศที่สุดในโลก และเป็นเอกลักษณ์ที่สุดในโลก และตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พวกเราชาวไทยจะไม่ยอมคุณอีกแล้วนะ และจะไม่ยอมโดนเหยียบหรือโดนดูถูกอีกแล้วนะ และคุณจะต้องให้เกียรติพวกเราให้ได้”

@davidwilliamdw

CNN เพิ่งติดต่อสัมภาษณ์พี่เรื่องประเด็น Apple กับประเทศไทย #ข่าว #apple #amazing

♬ original sound – David William – David William

ทั้งนี้ ในโฆษณาดังกล่าวนำเสนอภาพลักษณ์ของประเทศไทยที่ดูล้าหลัง แตกต่างจากภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน จนทำให้คนไทยหลายคนไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีหลายช่วงที่ทำให้ภาพลักษณ์ของไทยดูแย่ เช่น นั่งเรือแล้วเมาจนอ้วก สนามบินเล็กและคนเยอะ พนักงานสนามบินทำให้กระเป๋าผู้โดยสารหายไป หรือแม้นั่งรถเมล์แล้วต้องอุ้มลูกให้คนอื่น อีกทั้งยังมีประเด็นเรื่องการย้อมสีภาพสำหรับฉากเมืองไทย ที่เป็นสีโทนร้อนและออกแนวเก่าๆ จนทำให้กลายเป็นสาเหตุที่ถูกวิจารณ์กันเป็นจำนวนมากอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : @davidwilliamdw