สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ว่า พิธีศพของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส เกิดขึ้นที่กรุงเตหะราน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยมี อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เป็นประธานในพิธี และประธานาธิบดีมาซูด เปเซชเคียน ผู้นำอิหร่าน เข้าร่วมด้วย


ทั้งนี้ ฮานิเยห์เสียชีวิตจาก “ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ” ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงมากว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล โดยการเสียชีวิตของฮานิเยห์ เกิดขึ้นภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังเจ้าตัวเข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำอิหร่าน ของเปเซชเคียน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน และประธานาธิบดีมาซูด เปเซชเคียน ผู้นำอิหร่าน ร่วมพิธีศพของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ในกรุงเตหะราน


หลังจากนั้น มีการส่งศพของฮานิเยห์กลับไปยังกาตาร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของฝ่ายการเมืองฮามาส เพื่อประกอบพิธีฝัง ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันศุกร์ที่ 2 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่กลุ่มฮามาสเรียกร้องชาวปาเลสไตน์ และฝ่ายสนับสนุน “ร่วมกันลุกฮือ” ต่อต้านอิสราเอล


ขณะที่อิสราเอลยังคงสงวนท่าทีอย่างมากต่อการเสียชีวิตของฮานิเยห์ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า หากอิสราเอลยอมจำนนต่อแรงกดดันของทุกฝ่าย ซึ่งต้องการยุติสงครามในฉนวนกาซา “การกำจัดบรรดาแกนนำกลุ่มฮามาส และผู้ก่อการร้ายอีกหลายพันคน คงไม่สามารถเกิดขึ้นได้” และอิสราเอล “มีความพร้อมสูงสุดต่อเหตุการณ์ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเชิงรุกหรือเชิงรับ” พร้อมทั้งทิ้งท้ายว่า “ใครที่โจมตีอิสราเอลจะถูกโจมตีกลับ”.

เครดิตภาพ : AFP