สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ว่า ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ เรื่องการแลกเปลี่ยนนักโทษกับรัสเซีย โดยรัฐบาลมอสโกปล่อยนักโทษชาวอเมริกันและชาวยุโรปรวม 16 คน รวมถึงนายอีวาน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันของเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ซึ่งถูกจับกุมเมื่อปี 2566 นายพอล วีแลน อดีตนาวิกโยธินชาวอเมริกัน ซึ่งถูกจับกุมเมื่อปี 2561 และนางอัลซู คูมานเชวา ผู้สื่อข่าวชาวรัสเซีย-อเมริกัน ของสถานี “วิทยุเสรียุโรป/วิทยุเสรี” (อาร์เอฟอี/อาร์แอล) ซึ่งถูกจับกุมเมื่อปี 2566


ขณะที่รัฐบาลวอชิงตันและพันธมิตร ร่วมกันปล่อยตัวนักโทษชาวรัสเซีย 10 คน ในจำนวนนี้ 2 คนเป็นเด็ก ซึ่งเป็นบุตรของนักโทษ ออกจากเรือนจำในสหรัฐ นอร์เวย์ เยอรมนี โปแลนด์ และสโลวีเนีย ซึ่งผู้ที่ได้รับการปล่อยตัว คือ นายวาดิม คราซิคอฟ อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของรัสเซีย ซึ่งรับโทษจำคุกอยู่ในเยอรมนี ฐานลอบสังหารผู้บัญชาการกองกำลังในสาธารณรัฐเชเชน ที่เป็นหนึ่งในพื้นที่ปกครองตนเองของรัสเซีย และนายวลาดิเมียร์ คารา-มูร์ซา นักวิจารณ์การเมือง ซึ่งมีสถานะผู้พำนักถาวรในสหรัฐ


ทั้งนี้ การแลกเปลี่ยนนักโทษเกิดขึ้น บริเวณรันเวย์ของท่าอากาศยานนานาชาติอังการา ในกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี อนึ่ง กระแสข่าวเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนนักโทษครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งใหญ่ที่สุดระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย นับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น เป็นที่พูดถึงมากขึ้นในรอบหลายวันที่ผ่านมา เมื่อมีรายงานเกี่ยวกับการลบข้อมูลของนักโทษของทั้งสองฝ่ายออกจากระบบของสำนักงานราชทัณฑ์

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ต้อนรับกลุ่มนักโทษชาวรัสเซีย ที่ท่าอากาศยานนานาชาติวนูโคโว ในกรุงมอสโก


ด้านแหล่งข่าวระดับสูงในสหรัฐกล่าวว่า การเจรจาใช้เวลานานกว่า 18 เดือน เนื่องจากรัฐบาลมอสโกยืนกราน ว่ารัฐบาลวอชิงตันต้องปล่อยตัวคราซิคอฟ และมีรายงานอีกว่า เดิมทีมีชื่อของนายอเล็กซี นาวัลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย ในการแลกเปลี่ยนนักโทษครั้งนี้ด้วย แต่นาวัลนีเสียชีวิตในเรือนจำที่ไซบีเรีย เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2565 สหรัฐส่งตัวนายวิกเตอร์ บูท หนึ่งในพ่อค้าอาวุธสงครามชื่อดังที่สุดของโลก ชาวรัสเซีย แลกกับการที่รัฐบาลมอสโกปล่อยตัว น.ส.บริทนีย์ ไกรเนอร์ นักบาสเกตบอลหญิงชาวอเมริกัน ซึ่งถูกจับกุมฐานลักลอบนำน้ำมันกัญชาเข้าประเทศ โดยการแลกตัวทั้งคู่เกิดขึ้น ที่ท่าอากาศยานนานาชาติอาบูดาบี ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)


นอกจากนั้น สหรัฐปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ข่าวกรองรัสเซีย 10 คน และรัฐบาลมอสโกปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ข่าวกรองชาวอเมริกัน 4 คน ที่ท่าอากาศยานนานาชาติเวียนนา ในออสเตรีย เมื่อปี 2553.

เครดิตภาพ : AFP